Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong 9 tháng qua đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).
Hết tháng 9 có 10 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên. Trong đó, có 1 nhóm chục tỷ đô là điện thoại và linh kiện đạt 10,86 tỷ USD.
Chiều ngược lại, tháng 9, cả nước chi 12,24 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.
Trong tháng có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ đô là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
Tính chung 9 tháng, Việt Nam chi 104,8 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD).
Có 15 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
Trong đó 2 nhóm đạt kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 25,79 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 20,87 tỷ USD.
Lũy kế 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 149,2 tỷ USD. Cán cân thương mại thâm hụt lớn về phía Việt Nam với con số nhập siêu từ Trung Quốc lên đến 60,4 tỷ USD.
Theo Bộ Công Thương, tính đến nay, Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập khẩu hàng hoá lớn nhất và ở chiều ngược lại đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Theo đà tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại nửa đầu năm 2024, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc trong năm nay có thể sẽ tiến sát mốc 200 tỷ USD.
Hiện hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là nguyên phụ liệu sản xuất có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. Việc vận chuyển hai chiều lại gặp nhiều thuận lợi do vị trí địa lý gần gũi nên doanh nghiệp Việt Nam ưu tiên nhập khẩu từ thị trường này.
Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản, giá trị tuyệt đối không thể cao như mặt hàng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
3 tháng cuối năm, kim ngạch xuất nhập khẩu được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn, khi Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cặp Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị phía Việt Nam và Hữu Nghị Quan phía Trung Quốc đã được Chính phủ phê duyệt, hứa hẹn nâng cao năng lực thông quan tại các đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá lên gấp 2 đến 3 lần so với hiện nay.