Xuất khẩu vượt 157 tỷ USD
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đã tác động đến hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, song hoạt động kim ngạch xuất, nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Theo đại diện Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6/2021 ước đạt 26,5 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2020).
Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 157,63 tỷ USD (tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2020).
Hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng trong nửa đầu năm nay. Trong đó, cao su là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng lên tới 41,3% về lượng và tăng 80% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 681 nghìn tấn, trị giá 1,149 tỷ USD).
Ngoài ra, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn cũng tăng trưởng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tương tự, hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm này là thủy sản và hàng rau quả cũng tăng lần lượt là 12,5% và 17,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Tính chung 6 tháng qua, xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản đem về 13,3 tỷ USD (tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020).
Đáng chú ý, dù dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhưng xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn duy trì mức tăng trưởng tới 31,3% so với cùng kỳ năm 2020 (ước đạt 135,5 tỷ USD, chiếm 85,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước).
Đà tăng trưởng này đến từ hầu hết các mặt hàng chủ chốt của nhóm như: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 14,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 22,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng tới 63,4%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 61,1%...
Theo đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, hoạt động xuất khẩu 6 tháng đầu năm tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước và khá bền vững dựa vào tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng quan trọng như điện tử, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, thủy sản… và ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU...
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp trong nước đang khai thác hiệu quả các lợi thế từ các FTA song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) đang mang lại nhiều lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU.
Thống kê cho thấy, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 45,1 tỷ USD (tăng 43,3% so với cùng kỳ năm trước); tiếp đến là Trung Quốc đạt 24,6 tỷ USD, tăng 25,1%; thị trường EU đạt 19,3 tỷ USD (tăng 17,4%).
Cải thiện cán cân thương mại
Ở chiều ngược lại, hoạt động nhập khẩu có sự gia tăng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm nay, với kim ước đạt 159,1 tỷ USD (tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước).
Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu cao như, Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 22,9%, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 37,3%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 48,7%...
Như vậy, với kết quả trên, trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước nhập siêu 1,47 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 5,86 tỷ USD).
Mặc dù diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp, song Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các Hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.
Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do, như: CPTPP, EVFTA, UKFTA... sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
"Theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm giai đoạn nửa cuối năm trong khi xuất khẩu đạt đỉnh điểm vào nửa cuối năm. Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2021. Vì vậy cán cân thương mại được dự báo sẽ cải thiện trong thời gian tới,” đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Để đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, như xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương, thông qua Sở Công Thương.
Bên cạnh đó, cơ quan này tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương đối với hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản trên môi trường số trong điều kiện giãn cách xã hội; giúp doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước, để nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương.