Xe máy điện vẫn cần thêm trợ lực để tăng độ phủ

29/05/2025 08:41

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện khá đa dạng và sôi động với nhiều nhà cung cấp. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn cần thêm trợ lực để phổ biến rộng rãi hơn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt, nhiều mẫu xe liên tục giảm giá, nhằm tạo lợi thế so với xe máy xăng. Tuy nhiên, so với xe máy xăng, phân khúc này vẫn yếu hơn. 

Xe máy điện vẫn cần thêm trợ lực để tăng độ phủ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: DĐDN

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong tổng số gần 3 triệu xe máy tiêu thụ trong năm 2024 thì xe máy điện chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 12%, xe máy xăng vẫn áp đảo. VinFast là doanh nghiệp sản xuất xe máy điện lớn hàng đầu hiện nay, năm 2024 chỉ đạt doanh số bán 70.977 xe máy điện, tăng 1% so với năm 2023. 

Quý I/2025, tổng doanh số bán xe máy toàn thị trường đạt hơn 800.000 xe thì xe máy xăng chiếm tới 700.000, xe máy điện chỉ đạt hơn 100.000 xe.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện khá đa dạng và sôi động, với nhiều nhà cung cấp cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Mức độ đón nhận của người tiêu dùng đối với xe máy điện cũng khá cao, đặc biệt là ở khu vực thành thị. 

Tuy nhiên, “rào cản” lớn nhất đối với việc phổ biến xe máy điện vẫn là giá bán. Mặc dù chi phí của một số mẫu xe điện hai bánh và xe máy xăng đã tương đương nhau, nhưng những mẫu xe điện chưa thực sự có hiệu suất vận hành tương đương. Còn những mẫu xe máy điện có hiệu suất tương đương với xe tay ga sử dụng động cơ đốt trong thì giá bán vẫn cao hơn.

Dù chưa thể vượt được xe máy xăng nhưng không thể phủ nhận làn sóng xe điện đang trỗi dậy mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ - nhóm người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến yếu tố công nghệ và môi trường. Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường B-Company (Nhật Bản), số lượng xe điện 2 bánh đăng kí tại Việt Nam đã tăng từ 500.000 chiếc năm 2016 lên hơn 2,3 triệu chiếc vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép lên tới 24%/năm. Dự báo cho thấy, xe điện có thể chiếm tới 75% tổng lượng xe 2 bánh vào năm 2035 nếu được hỗ trợ chính sách phù hợp.

Còn theo theo tính toán của Ngân hàng thế giới, để đạt được mục tiêu giảm phát thải trong ngành giao thông mà Chính phủ đặt ra, doanh số bán xe máy điện phải đạt 12-16 triệu chiếc trong giai đoạn 2024 - 2035, tương ứng với tỷ lệ 42% và 56% tổng doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam trong giai đoạn này. Bình quân phải đạt từ 1-1,3 triệu xe máy điện các loại/năm. 

Để tăng độ phủ sóng của xe máy điện, các chuyên gia của Ngân hàng thế giới đã đề xuất một loạt các giải pháp then chốt thúc đẩy phổ biến xe máy điện như: giảm chênh lệch giá giữa xe máy điện và xe máy xăng; đưa ra các khoản trợ cấp cho các ngân hàng, để cung cấp lãi suất ưu đãi mua xe máy điện; chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, để loại bỏ xe máy xăng cũ; ưu đãi phi tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe máy điện, chẳng hạn như dành làn đường riêng, ưu tiên chỗ gửi xe, ưu tiên đăng ký, khu vực dành riêng cho xe điện…; hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn và quy trình kiểm định xe máy điện; khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xe máy điện có công suất lớn và phạm vi hoạt động rộng...

Minh An (t/h)