Xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội): Để người dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm

15/07/2020 03:03

Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, ông Nguyễn Văn Lợi, trú tại số 12, ngõ 118, đường Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) đã nhận thức rõ những sai phạm của mình và tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất trồng cây lâu năm tại xóm Khoang Mái, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Nguyễn Văn Lợi là chủ sở hữu thửa đất số 31, tờ bản đồ 16, diện tích 3.025m2 nằm trong khu dân cư xóm Khoang Mái; trong đó, có 200m2 đất ở và 2.825m2 đất trồng cây lâu năm. Giữa năm 2019, ông Lợi xây dựng nhà xưởng trên toàn bộ thửa đất này. Ngay khi ông Lợi vừa tiến hành xây dựng, UBND xã Đồng Trúc đã phát hiện, lập biên bản vi phạm và ra Quyết định số 420/QĐ-XPVPHC ngày 18-7-2019 xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 2, Điều 18, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ. Theo đó, ông Lợi phải nộp phạt 2 triệu đồng; tự tháo dỡ thu dọn phần diện tích vi phạm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Lợi vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà xưởng gây bức xúc trong dư luận địa phương. Trước tình hình đó, bên cạnh những biện pháp cứng rắn, kiên quyết xử lý nghiêm công trình vi phạm, chính quyền địa phương đã kiên trì vận động tuyên truyền để ông Lợi nhận thức, hiểu rõ sai phạm của mình. 

Ông Nguyễn Văn Lợi tự nguyện cho công nhân tiến hành tháo dỡ nhà xưởng xây trái phép

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Nghi Phó - Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết: Thời gian đầu sau khi bị chính quyền xã lập biên bản và ra quyết định xử phạt, ông Lợi vẫn cố tình xây dựng. Do vị trí xây dựng khu nhà xưởng xa trụ sở UBND xã, lực lượng lại mỏng nên chúng tôi không xử lý kịp thời dẫn đến việc ông Lợi hoàn thiện khu nhà xưởng từ cuối năm 2019. Sau đó, ông Lợi đưa máy móc và công nhân vào để sản xuất giấy vân gỗ. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động ông Lợi đã hiểu và tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Khoảng một tháng nay, ông Lợi đã ngừng hoạt động sản xuất, tiến hành tháo dỡ nhà xưởng. 

Ông Nghi cho biết thêm: “Hiện nay, phần lớn diện tích mái che nhà xưởng đã được tháo dỡ, chủ đầu tư cam kết trong vòng 2 tuần tới sẽ khôi phục nguyên hiện trạng ban đầu. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm cam kết này”. Để minh chứng cho chúng tôi thấy những điều mình nói, ông Nghi đã dẫn chúng tôi tới khu vực ông Lợi đang tiến hành tháo dỡ nhà xưởng. Tại hiện trường phóng viên ghi nhận, toàn bộ phần mái tôn sai phép của nhà xưởng đã được tháo dỡ. Các công nhân đang tiến hành tháo dỡ phần khung của nhà xưởng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lợi thừa nhận: “Do không nắm vững các quy định về Luật Đất đai, tôi đã tiến hành xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất khi chưa đủ yếu tố pháp lý. Sau một thời gian được các cán bộ xã tuyên truyền, chỉ rõ sai phạm, tôi đã hiểu và nhận thức rõ sai phạm của mình. Tôi đã và đang khắc phục các sai phạm đó; đồng thời hoàn thiện các thủ tục về đất đai để sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật”. 

PV