Vùng đất hứa cho các nhà đầu tư nhanh nhạy

14/07/2023 08:34

Chốt phiên giao dịch ngày 13/7, VN-Index tăng 11,22 điểm lên 1165,42 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 806,7 triệu đơn vị, tương ứng hơn 16.684,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 334 mã tăng giá, 97 mã giảm giá và 70 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,09 điểm lên 229,97 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 103,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1,732 tỷ đồng. Toàn sàn có 114 mã tăng giá, 76 mã giảm giá và 65 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,3 điểm lên 86,21 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 64,6 triệu đơn vị, tương ứng hơn 864,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 199 mã tăng giá, 93 mã giảm giá và 93 mã đứng giá.

Khối ngoại hôm nay mua ròng hơn 231 tỷ đồng trên HOSE, trong khi bán ròng 12,74 tỷ đồng trên HNX và 15,57 tỷ đồng trên UPCOM.

photo-1689255280941

Dòng tiền đầu tư toàn cầu tập trung vào chứng khoán

Tuần giao dịch vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến các danh mục đầu tư khi các chỉ số chứng khoán nhìn chung không bị mất điểm. Nhưng xét về mặt tâm lý, hầu hết thành viên thị trường đều trải qua thử thách quan trọng, vì đa số chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu quá mua. Đây là điều cần phải đến khi các mã cổ phiếu phần lớn tăng giá mạnh và kéo dài qua nhiều phiên giao dịch. Biến động giá theo đó xuất hiện, giúp nhà đầu tư cân bằng lại trạng thái danh mục và tạo cơ hội để dòng tiền mới tham gia.

Câu chuyện thị trường phân hóa về sức hấp dẫn của các tài sản đầu tư tiếp tục kéo dài trong tuần qua. Thông tin vĩ mô với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuẩn bị cho các nhịp tăng lãi suất tiếp theo phần nào giúp dòng tiền tái cấu trúc và giảm bớt các tác động phân kỳ.

Nhưng rõ ràng, sức hấp dẫn từ câu chuyện cổ phiếu mới hồi phục một phần sau thời gian dài bị chiết khấu sâu, cùng với kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II/2023 chuẩn bị được công bố khiến phần lớn các vị thế giao dịch ngắn hạn chuyển hướng sang trung và dài hạn. Đây cũng là lý do chính khiến các chỉ số chứng khoán như S&P 500, VN-Index, hay lãi suất trái phiếu ở vùng tăng mạnh trong 3 tuần liên tiếp.

Các tài sản phòng thủ an toàn, ở một góc độ khác, đang ở trong khu vực giảm mạnh, một tín hiệu cho thấy dòng tiền rút khỏi kênh đầu tư này và tìm đến các tài sản rủi ro hơn nhằm tối ưu lợi nhuận khi thị trường khởi sắc. Theo đó, thị trường chứng khoán duy trì ở vùng quá mua, nhưng đà tăng chưa có tín hiệu ngừng lại.

Thị trường ngày càng "khó chơi", nhà đầu tư tiền mã hóa quay lại với chứng khoán phái sinh

Giá Bitcoin đã tăng mạnh khoảng 85% tính từ đầu năm, riêng trong tháng 6 vừa qua mức tăng là hơn 12% nhưng thanh khoản vẫn rất thấp. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn chuyển hướng sang các hình thức đầu tư khác an toàn hơn, trong đó có chứng khoán phái sinh.

Giá Bitcoin có thời điểm đạt 31.400 USD, mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Sáng 6/7 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin dao động trên ngưỡng 30.518 USD và được nhiều người tin rằng sẽ hướng tới ngưỡng 50.000 USD vào cuối năm nay.

Thế nhưng, bất chấp nhiều dự đoán tích cực, thanh khoản của Bitcoin, các tiền điện tử khác nói chung đều giảm 20%. Hầu như không hề có bóng dáng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi đa số đều cho rằng thị trường hiện nay quá rủi ro, họ tìm đến những thị trường uy tín, ổn định và bền vững hơn.

Bên cạnh đó, trên thị trường chứng khoán phái sinh những phiên cuối tháng 6/2023 ghi nhận các hợp đồng tương lai đóng cửa tăng từ +1,7 điểm đến +7,3 điểm; trong đó, chỉ số cơ sở tăng +9,16 điểm, thanh khoản tăng tốt. Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai đạt 214.962 điểm, tăng khá mạnh so với những phiên kế trước.

Chứng khoán phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của chúng phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở.

Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.

Tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là hàng hóa như nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.

Theo báo cáo của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vào tháng 3/2023, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư với khối lượng giao dịch bình quân tăng 9,19% so với tháng trước, đạt 335.637 hợp đồng/phiên. Thời điểm cuối tháng 4/2023, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 1.263.630 tài khoản, tăng 2,08% so với tháng 3.

Vùng đất hứa cho các nhà đầu tư nhanh nhạy

Chứng khoán phái sinh hút giới đầu tư nhờ đòn bẩy cao, thanh khoản cao (luôn duy trì ở mức trên 300,000 HĐ mỗi phiên trên sàn giao dịch HNX). Nhà đầu tư được phép mua/bán dễ dàng, việc chốt lãi/cắt lỗ có thể diễn ra tức thời mà không bị hạn chế về thời gian T+ như thị trường chứng khoán cơ sở.

Nghiệp vụ tất toán lãi/lỗ của nhà đầu tư sẽ được tính toán vào cuối phiên và tiến hành thanh toán hằng ngày trước giờ bắt đầu giao dịch của phiên kế tiếp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng theo dõi dòng tiền và biến động giá.

Với đặc điểm giao dịch hai chiều liên tục, thanh toán lãi lỗ trong ngày, chứng khoán phái sinh mang đến cho nhà đầu tư cơ hội kiếm lời ở cả hai chiều tăng giảm của thị trường.

Sự phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam còn được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của triển vọng kinh tế 2023 đi lên, trải qua quý I và sắp hết quý II đều thu được chỉ số tăng trưởng tốt.

Khi tham gia thị trường, nhà đầu tư cũng cần dành nhiều thời gian theo dõi, bám sát diễn biến thị trường, từ đó đưa ra những quyết định nhanh nhạy nhất.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 13/7/2023, mã PGT đóng cửa với mức 3,800 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

 

 

 

 

 

 

 

PV
Bạn đang đọc bài viết "Vùng đất hứa cho các nhà đầu tư nhanh nhạy" tại chuyên mục KINH TẾ.