VN-Index cuối tháng 9: Hồi phục hay giảm tiếp?

27/09/2023 09:18

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/9, VN-Index lại giảm 15,24 điểm (1,32%), dừng ở 1137,96 điểm. HNX dừng ở mức 229,75 điểm giảm 1,75 điểm (0,76%); UPCoM giảm nhẹ nhất, giảm 0,27 điểm (0,3%) đóng cửa ở mức 88,43 điểm.

Thanh khoản ghi nhận 24,759 tỷ đồng rót vào ba sàn tương ứng với 1,231 triệu cổ phiếu. Trong đó VN-Index là 21,617 tỷ đồng với 1 tỷ cổ phiếu. HNX-Index là 2,235 tỷ với 128 triệu cổ phiếu, UPCoM là 944 tỷ với 59 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh 606 tỷ trong giờ giao dịch khớp lệnh.

photo-1695736693765

Thị trường trong ngắn hạn đang trong nhịp điều chỉnh với biến động mạnh

Trong tuần qua (18/9 - 22/9), thanh khoản trên HOSE đạt 118,474 tỷ đồng, giảm 11,1% so với tuần trước (11/9 - 15/9), khối lượng giao dịch giảm 12,5%. Khối lượng giao dịch trung bình gần 1 tỷ cổ phiếu/phiên ở HOSE, duy trì ở mức cao. Thanh khoản HNX giảm 5,5% với 11.663,20 tỷ đồng. Thể hiện áp lực bán ở mức cao đối với nhiều mã, nhóm mã. Nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch, bán ròng mạnh tuần thứ 4 liên tiếp với giá trị gia tăng 1,647 tỷ đồng, tập trung bán mạnh ở nhóm thép, ngân hàng, dịch vụ tài chính, chứng khoán; bán ròng trên HNX với giá trị 5,37 tỷ đồng.

 

photo-1695736696965

Top cổ phiếu có khối lượng giao dịch 5 phiên gần nhất.

 

Theo các chuyên gia nhịp điều chỉnh đang diễn ra. Xu hướng trung dài hạn của VN-Index vẫn duy trì tăng điểm, tuy nhiên, cần tích lũy thêm sau các rung lắc mạnh trước khi có các diễn biến tích cực hơn trong thời gian tới.

"Thị trường trong ngắn hạn đang trong nhịp điều chỉnh với biến động mạnh, động thái điều chỉnh và tạo nền có thể còn kéo dài và cần thiết để thị trường tích lũy nội lực cho nhịp tăng tiếp theo, các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại và kiên nhân chờ thêm các tín hiệu tin cậy về nhịp hồi phục của VN-Index. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đã giải ngân từ chân sóng nếu tuân thủ chiến lược giải ngân thì có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại.

Dự báo TTCK (Từ 25/9 - 29/9) kiểm tra vùng kháng cự quanh 1,200 điểm

Dự báo trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục thể hiện những nỗ lực hồi phục để kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1,200 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số chốt phiên trên mốc này, thị trường sẽ có những cơ hội để sớm quay lại đà tăng. Ngược lại, nếu lực mua yếu và bị lực bán quanh vùng 1,200 điểm áp đảo trở lại, VN-Index sẽ tiếp tục đà giảm để kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1,170 điểm một lần nữa. Nếu phá vỡ hỗ trợ này, VN-Index sẽ thoái lui về hỗ trợ thấp hơn tại 1,120-1,140 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong nhịp hồi phục hiện tại. Đồng thời cân nhắc khả năng hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn để có thể phòng ngừa rủi ro.

Thị trường có thể có những phiên phục hồi

Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực bán tháo trong phiên cuối tuần qua sau diễn biến kém tích cực của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như những áp lực trong nước liên quan tới vấn đề tỷ giá. Để ổn định tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành tín phiếu để hút thanh khoản dư thừa khỏi hệ thống ngân hàng, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ ngoại hối. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư lại có quan điểm tiêu cực và quan ngại rằng đây là động thái thắt chặt của NHNN.

Các chuyên gia cho rằng, bước đi này của NHNN không phải là một bước đi nhằm thắt chặt hay đảo ngược chính sách nới lỏng hiện tại, mà chỉ là một giải pháp tình thế, tạm thời trong ngắn hạn nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa để góp phần hạn chế đầu cơ tỷ giá. Động thái này cũng nhằm trung hòa việc Kho Bạc Nhà nước mua vào ngoại tệ và bơm thanh khoản tiền đồng ra thị trường trước đó. Do đó, thị trường có thể sớm nhìn nhận lại về động thái phát hành tín phiếu vừa qua của NHNN.

Thêm vào đó, sau phiên giảm điểm với thanh khoản bán chủ động gia tăng đột biến, thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên giao dịch phục hồi với thanh khoản thấp. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định rằng lực cầu bắt đáy sẽ đủ lớn và giúp VN-Index tìm lại được điểm cân bằng ngay trong các phiên giao dịch ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư nên tận dụng những phiên phục hồi để cơ cấu, thu gọn lại danh mục, chỉ nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu từ 20 – 30% tài khoản đối với những mã vẫn đang giữ vững thành công vùng hỗ trợ để quản trị tối đa rủi ro.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

‏Khép lại phiên giao dịch ngày 26/9/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,500 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:‏

Website: https://pgt-holdings.com/‏‏

‏Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "VN-Index cuối tháng 9: Hồi phục hay giảm tiếp?" tại chuyên mục KINH TẾ.