Vĩnh Phúc sẽ thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung quy mô 20 nghìn giường

16/06/2021 15:22

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các tỉnh lân cận tiếp tục diễn biến phức tạp, Vĩnh Phúc phải chủ động, ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra. Trong đó, xây dựng kế hoạch triển khai cơ sở cách ly y tế tập trung quy mô 20 nghìn giường...

Ngày 15/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước chủ trì hội nghị nghe các đơn vị báo cáo một số nội dung về công tác phòng, chống dịch.

phuc-1623806509.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Dương Chung)

Tính đến ngày 15/6, toàn tỉnh có 92 trường hợp mắc Covid-19; từ ngày 5/6 đến nay, có 10 ngày liên tiếp chưa phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hiện toàn tỉnh đang điều trị cho 27 trường hợp (tình hình sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có bệnh nhân diễn biến bất thường); 44 trường hợp đã khỏi bệnh.

Tổng số các trường hợp đang giám sát y tế là 64.510 trường hợp. Trong đó: Số trường hợp tiếp xúc vòng 1 (F1) hiện đang cách ly 14 người (tuyến tỉnh 0 người; tuyến huyện 14 người); tích lũy 3.333 người (tăng 0 trường hợp). Số trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2) hiện đang cách ly 0 người; tích lũy 32.271 người (tăng 0 trường hợp). Không còn trường hợp tiếp xúc vòng 3 (F3).

Số trường hợp đi về từ vùng dịch của các tỉnh/thành phố khác là 1.027 người (tăng 17 trường hợp). Số trường hợp đang cách ly tại nhà trở về từ vùng có dịch của các tỉnh/thành phố khác là 458 trường hợp.

Về công tác đảm bảo phòng, chống dịch, tuyến tỉnh sẵn sàng 544 giường đảm bảo điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19; tuyến huyện sẵn sàng 450 giường (mỗi huyện, thành phố 50 giường) đảm bảo điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Tổng số cơ sở đang có các trường hợp thực hiện cách ly là 12 cơ sở. Hiện tổng công suất số giường tối đa của tất cả các cơ sở cách ly là 10.729 giường (tổng số giường đang sử dụng 174 giường, hiện còn lại 10.798 giường).

Trên địa bàn tỉnh có 6 hệ thống xét nghiệm (4 đơn vị công lập, 2 đơn vị tư nhân), đảm bảo năng lực lấy mẫu và xét nghiệm để đáp ứng với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. 

Về việc triển khai khai báo y tế điện tử đối với người đi vào địa bàn tỉnh, từ ngày 4-15/6, đã có 88.376 trường hợp khai báo y tế điện tử (87.913 trường hợp khai báo có kết quả bình thường, 576 trường hợp không bình thường do khai báo y tế nhầm, người đến từ vùng dịch, không cập nhật y tế…).

Tại hội nghị, Bộ CHQS tỉnh đã báo cáo kế hoạch nâng cao quy mô cách ly lên 20 nghìn giường, trong đó, xác định rõ việc phân bổ cụ thể cho cấp tỉnh, cấp huyện; báo cáo công tác quản lý tại các cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh; công tác bàn giao người hoàn thành cách ly cho địa phương.

Theo dự thảo kế hoạch triển khai cơ sở cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch Covid-19, Vĩnh Phúc sẽ thành lập các cơ sở cách ly với quy mô 20 nghìn giường, trong đó, cấp tỉnh 10 nghìn giường, cấp huyện 10 nghìn giường (riêng thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên mỗi đơn vị 1,5 nghìn giường; các huyện còn lại mỗi đơn vị 1 nghìn giường).

Đối với công tác xét nghiệm cho người cách ly y tế tập trung, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, từ ngày 30/4 - 14/6, toàn tỉnh có hơn 3.300 trường hợp thực hiện cách ly y tế tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly tập trung.

Với lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, đến nay đã xét nghiệm được cho 691 trường hợp, kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đã nghe các huyện, thành phố báo cáo cụ thể về cơ sở cách ly tập trung hiện có trên địa bàn, nêu rõ những cơ sở đảm bảo điều kiện vật chất, cơ sở cần phải đầu tư, sửa chữa, xây mới; kết quả công tác bàn giao và quản lý sau cách ly tại địa phương, tại nhà đối với người hoàn thành cách ly.

Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả thực hiện khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh báo cáo kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở cách ly; kết quả hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh; kết quả triển khai việc lắp đặt nhà mái tôn, các điều kiện khác đảm bảo cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các tỉnh lân cận tiếp tục diễn biến phức tạp, Vĩnh Phúc phải chủ động, ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch triển khai cơ sở cách ly y tế tập trung quy mô 20 nghìn giường; giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định, hướng dẫn trong việc lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí mua sắm vật tư trang bị cho các cơ sở cách ly y tế tập trung. Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp; đảm bảo cung cấp điện, nước sạch cho các cơ sở cách ly y tế tập trung, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Công an tỉnh đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cơ sở cách ly tập trung, xử lý nghiêm các trường hợp quay phim, chụp ảnh, phát tán thông tin sai lệch về cơ sở cách ly y tế tập trung; khảo sát, bố trí địa điểm hợp lý để đặt các chốt kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục đảm bảo hậu cần cho lực lượng trực chốt thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước giao ngành Y tế rà soát, có hướng dẫn cụ thể đối với một số đối tượng cách ly tập trung trở về từ vùng dịch; rà soát lại toàn bộ vật tư, trang thiết bị bảo hộ cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; đảm bảo xét nghiệm cho toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung.

Hoan Nguyễn