Vĩnh Phúc quyết tâm duy trì, ổn định nền kinh tế trong “bão” dịch

02/06/2021 15:48

Để giữ vững thành quả, đồng thời duy trì ổn định các hoạt động SXKD, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; thực hiện tốt 2 mặt trận vừa chống dịch trong cộng đồng, trong DN, vừa đảm bảo duy trì, ổn định SXKD.

Đầu tháng 5/2021, khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch mới, Vĩnh Phúc liên tiếp có những F0, F1 và được coi là “điểm nóng” khi có những ổ dịch ngay trong lòng thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh và sự quyết liệt từ chủ trương đến hành động, chỉ sau một thời gian ngắn, Vĩnh Phúc cơ bản kiểm soát được tình hình.

Điểm nhấn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh lần này là xây dựng một chiến lược bao phủ toàn diện với những chiến thuật hợp lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời quyết sách những biện pháp lớn, đủ mạnh để kiềm chế sự lây lan của dịch, cũng như chuẩn bị các nguồn lực để đáp ứng các tình huống.

hoat-1622598429.jpg
Công ty TNHH InterFlex Vina (KCN Bá Thiện) duy trì ổn định SXKD nhờ kích hoạt và vận hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, đây chỉ là những thành quả bước đầu, bởi tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong cả nước, nhất là ở các tỉnh giáp ranh; nguy cơ xâm nhập vào địa bàn vẫn còn cao, nhất là vào các KCN, CCN.

Để giữ vững thành quả, đồng thời duy trì ổn định các hoạt động SXKD, bảo đảm các mục tiêu phát triển KT- XH, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.

Thực hiện tốt 2 mặt trận: Vừa chống dịch trong cộng đồng và chống dịch trong DN, vừa đảm bảo duy trì, ổn định SXKD.

Chiến dịch tầm soát, sàng lọc Covid-19 trên diện rộng theo Văn bản số 3495 ngày 13/5/2021 của UBND tỉnh với mục đích mở rộng tầm soát rủi ro, triển khai xét nghiệm đối với người lao động tại các KCN, CCN, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã được hoàn thành trong thời gian ngắn.

100% DN trong các KCN với hàng trăm nghìn công nhân đăng ký được xét nghiệm sàng lọc Covid-19, cho kết quả 100% âm tính với vi rút SARS-CoV-2, tạo tâm lý phấn khởi, yên tâm, tin tưởng, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu SXKD trong điều kiện mới, thích ứng với tình hình.

DN cũng thiết lập trạng thái, kế hoạch hoạt động mới để giữ vững thành quả chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động và đẩy mạnh SXKD.

Được sự hỗ trợ về cơ chế chính sách, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhiều DN đã chủ động điều chỉnh chiến lược, phương thức hoạt động; duy trì ổn định SXKD và phát triển quy mô nhờ tìm được hướng đi phù hợp.

Nhận định nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ một số địa phương lân cận vào tỉnh, nhất là trong các KCN, vì an toàn sức khỏe, tính mạng cho hàng trăm nghìn công nhân và nhân dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3890 và 3893 về tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN trong và ngoài KCN.

Mới đây nhất, ngày 26/5/2021, UBND tỉnh có văn bản số 4000 về việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào tỉnh và Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các DN trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc cập nhật và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, các DN trong các CCN cũng nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm hướng đi mới để duy trì SXKD, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Theo đánh giá của DN, không chỉ quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc đã đồng hành, kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc nên hoạt động SXKD của DN rất thuận lợi.

Mới đây, các chuyên gia của Bộ Y tế tham gia đoàn kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại một số DN trong các KCN trên địa bàn đã chỉ ra các điểm hạn chế; đồng thời tư vấn, hướng dẫn DN ứng dụng công nghệ, cải thiện năng lực trong công tác phòng chống dịch, nhanh chóng đưa hoạt động SXKD thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Không chỉ tạo điều kiện cho các DN duy trì và mở rộng hoạt động SXKD, trước sự chuyển biến của kinh tế trong nước và thế giới trong ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vĩnh Phúc còn nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận, đổi mới, sáng tạo công tác xúc tiến đầu tư, nhằm tạo ra sức hấp dẫn mới cho các nhà đầu tư.

Thông qua hàng loạt chính sách mới như thưởng giải phóng mặt bằng nhanh với số tiền thưởng cao nhất lên đến một tỷ đồng/dự án; khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với mức hỗ trợ cao nhất một tỷ đồng/ dự án; hỗ trợ kinh phí các hoạt động xúc tiến thương mại…, nhiều DN tiềm năng, công nghệ cao, thân thiện với môi trường đã tìm đến các KCN.

Với mục tiêu dẫn dắt dòng vốn đầu tư tiếp tục chảy mạnh vào tỉnh trong thời gian tới, ngoài đổi mới tổ chức bộ máy xúc tiến đầu tư, trong điều kiện dịch bệnh, tỉnh cũng đổi mới cách thức vận hành bằng việc đa dạng hóa các kênh xúc tiến đầu tư.

Phát huy thành quả trong phòng chống Covid-19, với quan điểm mới, động lực mới, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cộng đồng DN và nhân dân Vĩnh Phúc sẽ chung sức, đồng lòng vượt khó, thực hiện thành công “mục tiêu kép”: Vừa chống dịch vừa phát triển KT- XH và Vĩnh Phúc vẫn là "mảnh đất lành" cho các nhà đầu tư nhờ vào môi trường làm việc an toàn, thân thiện..

Hồng Chiến