Vĩnh Phúc: Lễ tôn vinh các bậc tiên thánh, tiên hiền, danh nhân khoa bảng

21/09/2020 20:47

Sáng 21/9, Tại Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tôn vinh các bậc tiên thánh, tiên hiền, danh nhân khoa bảng và khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa dòng họ khoa bảng Vĩnh Phúc”.

Tới dự lễ tôn vinh có ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành cùng đại diện 25 dòng họ khoa bảng trong tỉnh – hậu duệ của 86 vị đỗ đại khoa, các bậc danh nhân từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ông Nguyễn Văn Trì; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức dâng hương và tế các bậc tiên thánh tại Tòa Đại bái, Văn Miếu tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ông Nguyễn Văn Trì; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh
cùng các đại biểu thực hiện nghi thức dâng hương và tế các bậc tiên thánh tại Tòa Đại bái,
Văn Miếu tỉnh

 

Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc tiền thân là văn miếu Phủ Tam Đới, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV tại xã Cao Xá, huyện Bạch Hạc (nay là xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường). Sau khi thành lập (1890) đến năm 1925, Văn miếu phủ Vĩnh Tường được di dời về địa phận gò Giác Lạc ở phía Bắc xã Định Trung thuộc phạm vi tỉnh Vĩnh Phúc và có tên gọi là Văn miếu tỉnh Vĩnh Yên (nay là tỉnh Vĩnh Phúc).

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi thức dâng hương và tế các bậc tiên thánh tại Tòa Đại bái, Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc. Hoạt động trưng bày chuyên đề “Văn hóa dòng họ khoa bảng Vĩnh Phúc” được diễn ra tại Nhà Tả vu với hơn 200 hiện vật, tài liệu, hình ảnh tư liệu được trưng bày logic, khoa học, có nội dung sâu sắc giới thiệu những tinh hoa, đặc sắc của Nho học và nền giáo dục truyền thống Việt Nam.

các đại biểu tham quan gian trưng bày chuyên đề “Văn hóa dòng họ khoa bảng Vĩnh Phúc”.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày chuyên đề “Văn hóa dòng họ khoa bảng Vĩnh Phúc”

 

Qua đó góp phần tôn vinh, tri ân những bậc hiền tài và sự lan tỏa truyền thống văn hóa, hiếu học của các dòng họ khoa bảng ở tỉnh Vĩnh Phúc.Đồng thời, giúp các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong tỉnh hiểu biết sâu sắc về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của vùng đất “Anh hùng góp mặt, khoa bảng đề danh” - sản sinh ra nhiều bậc hiền tài, hội tụ các dòng họ “kế thế đăng khoa”, qua đó, không ngừng phấn đấu học tập, tu dưỡng, noi gương tiền nhân, xây dựng quê hương đất nước giàu có, phồn vinh.

Hoạt động trưng bày chuyên đề “Văn hóa dòng họ khoa bảng Vĩnh Phúc” mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần đón du khách tới tham quan.

Thực hiện nghi lễ Tế
Thực hiện nghi lễ Tế

 

Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực chào mừng các ngày lễ trọng đại của tỉnh, của dân tộc năm 2020, đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII.

Theo Long Sơn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/vinh-phuc-le-ton-vinh-cac-bac-tien-thanh-tien-hien-danh-nhan-khoa-bang-a114181.html"