Việt Nam thu về 487 triệu USD từ xuất khẩu hồ tiêu trong 5 tháng

05/06/2024 09:12

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu ước tính đạt 113 nghìn tấn, trị giá 487 triệu USD, giảm 14,1% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt 30 nghìn tấn, trị giá 135 triệu USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với tháng 4/2024; tăng 3,7% về lượng và tăng 49,9% về trị giá so với tháng 5/2023.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu ước tính đạt 113 nghìn tấn, trị giá 487 triệu USD, giảm 14,1% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Ước tính, tháng 5/2024, giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt mức 4.492 USD/tấn, tăng 1,3% so với tháng 4/2024 và tăng 44,6% so với tháng 5/2023. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam ước đạt mức 4.308 USD/tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam thu về 487 triệu USD từ xuất khẩu hồ tiêu trong 5 tháng- Ảnh 1.

5 tháng đầu năm 2024, giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 39,3% so với cùng kỳ

Nguyên nhân giá hồ tiêu liên tục tăng là do tồn kho hồ tiêu tại các nước sản xuất chính như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil đều ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ cao trong thời gian qua. Hoạt động thu mua hồ tiêu của các doanh nghiệp tăng mạnh để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ trong năm. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trong nước và quốc tế đang có xu hướng tăng do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các gia vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, nhu cầu dự trữ hồ tiêu cũng tăng do lo ngại nguồn cung có thể tiếp tục giảm trong tương lai, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đã tăng cường mua vào để dự trữ.

Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) ước tính thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng 20% từ năm 2024 đến 2032.

Tính hết năm 2023, Hoa Kỳ với việc chiếm 23,5% tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam, tiếp tục là khách hàng lớn nhất, theo sau là Trung Quốc, Ấn Độ và Đức, lần lượt chiếm các tỷ lệ 14,1%, 5,4% và 4,3%.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Ai Cập…, nhưng giảm xuất khẩu sang Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Đức, Hàn Quốc tăng trưởng lên đến 3 con số.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hầu hết các chủng loại hồ tiêu tăng về lượng, ngoại trừ hồ tiêu đen; xét về trị giá, tất cả các chủng loại hồ tiêu đều tăng. Trong đó, tốc độ xuất khẩu hồ tiêu đen xay, hồ tiêu trắng và hồ tiêu trắng xay ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số cả về lượng và trị giá.

Huyền My (t/h)