Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa trình Bộ Xây dựng hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ảnh minh họa
Trong đó, Cục đề xuất đến 2030 cả nước sẽ có 33 sân bay với công suất 297 triệu hành khách; đến 2050 tăng lên 36 sân ba y, phục vụ gần 540 triệu hành khách mỗi năm.
Tương ứng với việc mở rộng hệ thống, tổng diện tích đất dành cho các cảng hàng không sẽ tăng lên hơn 26.600 ha vào năm 2030 và đạt khoảng 27.800 ha vào năm 2050.
Nhu cầu vốn để phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030, ước tính gần 500.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
Điểm nhấn lớn nhất của phương án điều chỉnh lần này là đề xuất bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào mạng lưới cảng hàng không quốc gia, phù hợp với các định hướng chiến lược phát triển vùng và quy hoạch cấp tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Cục HKVN, việc đưa hai dự án sân bay Măng Đen (Kon Tum cũ) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào quy hoạch xuất phát từ các định hướng phát triển rõ ràng ở từng vùng. Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung định vị Khánh Hòa là cực tăng trưởng, đồng thời đặt mục tiêu phát triển Vân Phong thành trung tâm dịch vụ - logistics quy mô lớn. Ở Tây Nguyên, Măng Đen được xác định là khu du lịch quốc gia, đòi hỏi hạ tầng kết nối hiệu quả với duyên hải miền Trung, trong đó việc đầu tư một sân bay đóng vai trò then chốt.
Những định hướng này đã được cụ thể hóa trong quy hoạch cấp tỉnh. Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất dành riêng cho dự án Cảng hàng không Vân Phong, trong khi tỉnh Kon Tum (cũ) và quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định sân bay Măng Đen là hạ tầng động lực phục vụ phát triển kinh tế - du lịch. Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong sau đó tiếp tục khẳng định vai trò của sân bay mới trong tiến trình hình thành một trung tâm kinh tế biển hiện đại.
Hai đề án nghiên cứu liên quan đến sân bay Măng Đen và Vân Phong đã được Bộ Xây dựng thẩm định và nhận được sự đồng thuận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà để bổ sung vào quy hoạch quốc gia. Cục HKVN đánh giá đây là bước đi cần thiết nhằm tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy du lịch - logistics và tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.






