Từ một môn thể thao thượng lưu ít người biết đến, golf tại Việt Nam đang từng bước trở thành một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế dịch vụ.

Ảnh minh họa
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tính đến năm 2025, Việt Nam có hơn 80 sân golf 18 hố đang hoạt động và con số này dự kiến sẽ đạt mốc 200 vào năm 2030. Doanh thu từ du lịch golf đã đạt 600 triệu USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 8 - 10% tổng doanh thu du lịch quốc gia.
Những cái tên như The Bluffs Grand Ho Tram Strip (lọt Top 100 sân golf thế giới), Laguna Lăng Cô, Hoiana Shores Golf Club hay Ba Na Hills Golf Club đã khẳng định chất lượng vượt trội, thu hút hàng triệu golf thủ quốc tế mỗi năm.
Các sân golf ở Việt Nam bao gồm hệ sinh thái vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đa dạng với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng, khu mua sắm… đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các golfer và khách du lịch. Nhờ đó, Việt Nam liên tục được World Golf Awards vinh danh là “Điểm đến Golf hàng đầu châu Á” trong 6 năm liên tiếp (2017-2022).
Hiện, những sân golf hàng đầu Việt Nam đang tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm người chơi và tái định hình chuẩn mực dịch vụ.
Ví dụ, tại Laguna Golf Lăng Cô, việc cải tiến nền tảng kỹ thuật số giúp kết nối dễ dàng hơn với golfer toàn cầu. Hệ thống đặt chỗ mới cho phép người chơi linh hoạt lựa chọn thời gian tee và gói nghỉ dưỡng chỉ với vài thao tác đơn giản. Cùng lúc đó, một nền tảng riêng cho đối tác du lịch quốc tế cũng được triển khai, tăng cường hiện diện trên các kênh phân phối toàn cầu.
Tại Bà Nà Hills Golf Club, quá trình nâng cấp công nghệ đang bước sang giai đoạn mới với việc đưa vào vận hành hệ thống SmartScore trong tháng 6. Đây là giải pháp ghi điểm và theo dõi vòng đấu điện tử, được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả quản lý và nâng cao tính tương tác giữa đội ngũ sân và golfer.
Tại Montgomerie Links, công nghệ từ lâu đã trở thành một phần thiết yếu trong công tác vận hành. Sân golf đã áp dụng SmartScore từ năm 2022 và tiếp tục tích hợp các tiện ích hỗ trợ như buggy có GPS và hệ thống quản lý thời gian thực.
Việt Nam đang trên đà trở thành trung tâm golf lớn nhất châu Á, sánh ngang với Thái Lan và Hàn Quốc", ông Vũ Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) cho biết.
Theo ông Nguyên, ba yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu trên chính là mở rộng số lượng sân golf, tăng cường quảng bá quốc tế, và nâng cao chất lượng dịch vụ... Ngoài ra, các sân golf nên dần chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh và thân thiện môi trường, đáp ứng những tiêu chuẩn phát triển bền vững như chứng chỉ GEO (Golf Environment Organization), để phù hợp với quan điểm tiêu dùng có đạo đức của giới trẻ.