Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, quý I/2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của Singapore đạt gần 112,9 triệu SGD, tăng 23,86% so với cùng kỳ.
Theo đó, tổng lượng nhập khẩu 9 loại gạo chính của thị trường nay gồm: (HS10062010, HS10062090, HS10063030, HS10063040, HS10063091, HS10063099 và HS10064090, HS10063050, HS10063070), ước tính đạt khoảng 110.636 tấn, tăng 6,15% so với cùng kỳ năm 2023.
Về cơ cấu thị phần của các mặt hàng gạo, gạo tẻ trắng chiếm thị phần lớn nhất (25,09%), tiếp đến là gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (chiếm 21,82%), gạo đồ (chiếm 19,75%), gạo trắng hom mali (chiếm 16,43%)...
Quý I/2024 đánh dấu sự vươn lên của gạo Việt Nam, theo thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp của Singapore, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Singapore trong 3 tháng qua đạt kim ngạch 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023. Đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%).
Cộng gộp cả Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ là 3 nước xuất khẩu gạo hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Gạo Việt thắng thế ở thị trường "đảo quốc sư tử" chủ yếu nhờ hàng Việt đa dạng sản phẩm. Điểm đáng chú ý sau 3 tháng đầu năm 2024 là bên cạnh mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam là gạo tẻ trắng, 2 nhóm hàng khác là gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ cũng vươn lên chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80,08% và 73,33%. Đây là nhân tố chính đưa Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ trở thành quốc gia chiếm thị phần gạo lớn nhất tại Singapore.
Hiện, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị trường gạo Singapore. Việc Ấn Độ (nước đang chiếm lĩnh thị phần gạo tẻ trắng, loại gạo Việt Nam có thế mạnh) ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati từ ngày 20/7/2023, đã được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Singapore.
Hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường có tiêu chuẩn cao này đang diễn ra khá thuận lợi nhờ năng lực cung ứng, đáp ứng được sản lượng và chất lượng, cùng đó là sự hậu thuẫn về mặt xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Singapore hỗ trợ và lưu ý những thông tin cần thiết.
Để tăng thị phần, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, ngoài sự hỗ trợ từ các bộ ngành, doanh nghiệp cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, song cần đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Bên cạnh đó, việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) gạo giữa Việt Nam và Singapore sẽ là công cụ hữu hiệu để duy trì vị thế số 1 của sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường Singapore.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 2,1 triệu tấn gạo, trị giá gần 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, Việt Nam kỳ vọng xuất khẩu gạo đạt 5 tỷ USD. Năm ngoái, xuất khẩu gạo cả nước đạt 8,13 triệu tấn với trị giá 4,7 tỷ USD - cao kỷ lục. Hiện, Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu gạo.