Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 Đông Nam Á

17/07/2024 10:04

Theo báo cáo “Thương mại điện tử ở Đông Nam Á 2024” của Momentum Works vừa mới công bố, Việt Nam và Thái Lan đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Với tốc độ gần 53% mỗi năm, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 khu vực.

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore) chứng kiến tổng giá trị giao dịch hàng hóa lên tới 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% so với năm trước đó.

Trong đó, Việt Nam và Thái Lan đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với tổng giá trị hàng hóa tăng (GMV) lần lượt là 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực.

4 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm, tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Internet

Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất ASEAN, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực. Tốc độ tăng trưởng 3,7% là mức khiêm tốn nhất trong khu vực.

Tại Đông Nam Á, Shopee vẫn là ông lớn thống trị lĩnh vực TMĐT khi dẫn đầu thị phần tại 6 quốc gia. Năm vừa rồi, GMV tính riêng nền tảng này đạt 55,1 tỷ USD, chiếm 48% quy mô GMV TMĐT trong khu vực. Trong khi đó, GMV của Lazada và Tokopedia đạt lần lượt 18,8 tỷ USD và 16,3 tỷ USD.

Đáng chú ý, GMV của TikTok Shop nhanh chóng vươn lên ngang với Tokopedia. Sau khi tiếp quản nền tảng này, TikTok Shop đã trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, Momentum Works cho biết Shopee đang chiếm 61% thị phần, kế đó là TikTok Shop (24%), Lazada (14%) và Tiki (1%).

Huyền My (t/h)