Việt Nam đề nghị lùi thời điểm tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN

20/03/2020 16:01

Tối 19/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức ra thông tin về việc lùi Hội nghị cấp cao ASEAN đến tháng 6 vì Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Thái Lan (Ảnh: VGP)

Cụ thể, thông báo cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi lãnh đạo các nước ASEAN và New Zealand đề nghị lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN - New Zealand (dự kiến vào ngày 8-9/4/2020, tại Đà Nẵng) tới cuối tháng 6/2020 .

Trong thư gửi các nhà lãnh đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị mọi mặt và tới nay đã cơ bản hoàn tất công tác tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36. Tuy nhiên, sự điều chỉnh thời gian họp của hội nghị là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan rộng trong khu vực và trên thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Thủ tướng cũng bày tỏ cảm ơn các nước thời gian qua đã ủng hộ, chung tay cùng Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; khẳng định với quyết tâm và nỗ lực chung, tinh thần đoàn kết và tương thân, tương ái, Cộng đồng ASEAN có thể vững vàng trước mọi thử thách, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân và phát triển thịnh vượng của các quốc gia thành viên.

Trong chiều ngày 19/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc gặp với Đại sứ các nước ASEAN và New Zealand để trao thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lãnh đạo các nước.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định mặc dù đang trải qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh, ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực duy trì đà hợp tác và liên kết, thúc đẩy tinh thần Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thách thức đặt ra.

Thứ trưởng mong muốn các nước ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như đối với tình hình kinh tế - xã hội của các quốc gia thành viên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đã chia sẻ về một số biện pháp sẽ được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, chủ động thúc đẩy trong thời gian tới để đảm bảo duy trì các kế hoạch công tác của ASEAN theo tiến độ cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Theo PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/viet-nam-de-nghi-lui-thoi-diem-to-chuc-hoi-nghi-cap-cao-asean-a90620.html"