Theo VEC, hiện đơn vị đang tính đến việc tăng phí theo lộ trình với 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, quản lý khai thác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong đó, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km được khai thác từ năm 2012. Tổng mức đầu tư của cao tốc này gần 8.600 tỷ đồng, mức phí đang thu là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, thông xe toàn tuyến từ năm 2014, tổng mức đầu tư hơn 26.700 tỷ đồng, mức phí 1.250 đồng/PCU/km.
Được thông xe toàn bộ đường cao tốc vào năm 2015, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, mức phí 2.000 đồng/PCU/km.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, thông xe toàn tuyến vào năm 2018, tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, mức phí 1.500 đồng/PCU/km.
Hiện, VEC cũng đang là chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đại diện VEC cho biết, các dự án đường cao tốc trên chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo quyết định của bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.
Hiện nay, VEC đang xây dựng kế hoạch phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc trên vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.
Tuy nhiên, đại diện VEC cho biết hiện chưa đề xuất mức tăng cụ thể. Dự kiến phương án tăng phí sẽ được đề xuất cơ quan thẩm quyền vào đầu năm 2024.