Về với Vinamilk, Vilico muốn đầu tư 1.700 tỷ làm trang trại bò thịt, xâm nhập thị trường quy mô 10 tỷ USD

01/03/2021 15:54

Vilico (VLC) đặt kế hoạch đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng. Hình thức đầu tư là tự làm hoặc tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực này để thực hiện dự án.

Về với Vinamilk, Vilico muốn đầu tư 1.700 tỷ làm trang trại bò thịt, xâm nhập thị trường quy mô 10 tỷ USD

Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, VLC) vừa công bố định hướng trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam. Bởi, quy mô thị trường thịt Việt Nam khoảng 10 tỷ USD (trong đó mặt hàng trâu/bò là hơn 2 tỷ USD). Xu hướng tăng trưởng thịt trâu/bò 6-7%/năm, gấp đôi thịt heo, gà...

Cùng với đó, xu hướng tăng trưởng thịt trâu/bò 6-7% năm gấp đôi thịt heo, gà… Tổng đàn trâu, bò trong nước gần như không tăng qua các năm, chủ yếu là thịt trâu, bò nhập khẩu. Quy mô thị trường thịt trâu/bò trong nước 500.000 tấn/năm và nhập khẩu để tiêu thụ nội địa khoảng 300.000 tấn/năm.

Thịt bò cao cấp, chế biến sẵn nhập khẩu khoảng 60.000 tấn/năm tăng nhanh qua các năm gần đây và thịt bò mát hiện chưa có thị trường do thói quen tiêu dùng cũng như hạn chế thời gian nhập khẩu.

Theo đó, Vilico đặt kế hoạch đầu tư trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng. Hình thức đầu tư là tự làm hoặc tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực này để thực hiện dự án.

Song song, Vilico cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu để sáp nhập với công ty mẹ hiện tại là GTNFoods. Việc sáp nhập cho phép Vilico thực hiện tăng quy mô vốn mà không phải huy động từ bên ngoài và không làm giảm lưu lượng tiền mặt Công ty. Theo đó, Vilico sẽ phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi lấy toàn bộ 250 triệu cổ phiếu GTN. Khối lượng và tỷ lệ phát hành cụ thể chưa được thông báo. Dự kiến, toàn bộ tài sản, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của GTN sẽ được chuyển giao toàn bộ, nguyên trạng cho Vilico.

Năm 2021, GTN đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2021 là 3.073 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 244 tỷ đồng, giảm 3% so với năm trước. Theo kế hoạch, chỉ số kinh doanh của GTN bắt đầu được hạch toán tại sổ kế toán của Vilico vào khoảng tháng 7– 8/2021.

Về Vilico, Công ty có vốn điều lệ 631 tỷ đồng, với ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi giống, chăn nuôi gia súc, gia cầm; chế biến sản phẩm chăn nuôi; sản xuất, cung ứng vật tư thiết bị ngành chăn nuôi; sản xuất, kinh doanh nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi thành phẩm.

Thời gian tới, Vilico dự tập trung nguồn lực để hỗ trợ và phát triển hoạt động của Mộc Châu Milk, Vinatea, Ladofoods cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, chăn nuôi, nông nghiệp…

Ngoài ra, doanh nghiệp này sẽ tập trung nguồn lực để hỗ trợ và phát triển chăn nuôi bò sữa; sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chè….cũng như tìm đối tác để thoái vốn các khoản đầu tư tại các công ty liên kết có qui mô nhỏ và hoặc không phải là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của Vilico.

Theo Túc Mạch

"https://doanhnghieptiepthi.vn/ve-voi-vinamilk-vilico-muon-dau-tu-1700-ty-lam-trang-trai-bo-thit-xam-nhap-thi-truong-quy-mo-10-ty-usd-161212802201345400.htm"