Vẫn khan hiếm khẩu trang và nước sát trùng tại nhiều tỉnh, thành

11/02/2020 22:03

Theo lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công Thương), nguồn cung các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh chưa được cải thiện nên hiện tượng khan hàng đối với các mặt hàng trên xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố.

Theo đó, tại TP. Hà Nội, lực lượng QLTT cho biết, tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế tiếp tục xảy ra tại phần lớn các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Một số công ty như Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty cổ phần TM và DV Hoàng Dương, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân và Hệ thống siêu thị Big C cung cấp các sản phẩm khẩu trang vải ra thị trường phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tại tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai tuyên truyền, vận động ký cam kết chất hành pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh của lực lượng chức năng đã phát huy tác dụng. Trong ngày chưa phát hiện cơ sở tăng giá bán, găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát trùng. Do hạn chế về nguồn hàng cung cấp cho các cơ sở kinh doanh dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế nên nhiều cửa hàng thuốc, vật tư y tế không có khẩu trang để bán.

Một số cửa hàng ở Hà Nội phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Tại Khánh Hòa, nguồn cung mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch nCoV tại một số quầy thuốc, nhà thuốc rất hạn chế; một số quầy thuốc, nhà thuốc được chỉ được cung cấp số lượng hạn chế mặt hàng khẩu trang y tế (02 – 03 hộp), dung dịch sát khuẩn (05 – 10 chai) giá bán tương đối ổn định; một số nhà thuốc đã đặt hàng nhưng chưa có hàng để bán; không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân tiếp tục tặng từ 01 – 02 chiếc khẩu trang y tế cho khách du lịch và người dân có nhu cầu nhằm góp phần bình ổn giá khẩu trang trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng hiện đang trong tình trạng khan hiếm hàng hóa, hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều thông báo tạm thời hết hàng do việc nhập các loại hàng hóa này hiện nay rất khó khăn.

Đối với khu vực miền Nam, tại Bình Dương, các siêu thị trên địa bàn tỉnh, mặt hàng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn được nhập về với số lượng hạn chế và đều bán hết hàng trong 01 buổi. Đa số cơ sở kinh doanh thuốc tây, trang thiết bị y tế đã thông báo hết hàng, đang đặt hàng chờ nhà cung cấp.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, hệ thống nhà thuốc Pharmacity vẫn có khẩu trang y tế để bán với số lượng hạn chế. Tại hệ thống siêu thị Coop Mart, lượng khách mua sắm các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh do tâm lý người tiêu dùng e ngại dịch bệnh kéo dài dẫn đến thiếu hụt thực phẩm. Tuy nhiên đại diện siêu thị cho biết lượng hàng hóa thiết yếu vẫn đảm bảo để cung cấp, không có tình trạng khan hiếm.

Tính riêng ngày 10/02, lực lượng QLTT đã kiểm tra, giám sát 65 cơ sở kinh doanh, sản xuất thiết bị y tế vi phạm, trong đó xử lý 14 cơ sở, xử phạt 4.500.000 đồng, tạm giữ 123.415 chiếc khẩu trang, 1.756 chai gel nước rửa tay và 150kg nước rửa tay khô.

Cộng dồn từ ngày 31/1 đến ngày 10/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, giám sát, xử lý 3.659 nhà thuốc, cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế vi phạm.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 5 giờ 30, ngày 11/2, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới đã ghi nhận ổng số trường hợp mắc 42.729, trong đó tại Trung Quốc đại lục 42. 268. Tổng số trường hợp tử vong là 1.013, trong đó Trung Quốc đại lục 1.011, Philippines 1 và Hồng Kông (Trung Quốc) 1 trường hợp. 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài Trung Quốc đại lục) đã ghi nhận trường hợp mắc.

Trong khi đó, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 10 trường hợp.

Theo PV (DNVN)

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/van-khan-hiem-khau-trang-va-nuoc-sat-trung-tai-nhieu-tinh-thanh/20200211090345540"