USAID sẽ tài trợ 22,1 triệu USD cho Dự án 'Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DNNVV'

17/07/2020 17:36

Ngày 16/7, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã triển khai đào tạo cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp cả nước nhằm nâng cao năng lực cho các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp (BSO) về định hướng phát triển chiến lược, quy trình kết nối kinh doanh và quản lý dự án do USAID tài trợ (USAID LinkSME).

Với kinh phí 22,1 triệu USD và thực hiện trong 5 năm, dự án USAID LinkSME sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa có trình độ quản lý thấp, nguồn nhân lực nhỏ bé cả về lượng và chất. Đặc biệt, mối liên kết của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn còn nhiều hạn chế.

Trên cơ sở phối hợp với Chính phủ Việt Nam, dự án USAID LinkSME hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi mang tính hệ thống của môi trường kinh doanh thông qua các hoạt động cải cách thể chế, chính sách, thủ tục hành chính; cắt giảm chi phí tuân thủ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh giữa các DNNVV Việt Nam với các đầu chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao năng lực cho các DNNVV Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu.

Việc hỗ trợ phát triển các DNNVV của Việt Nam theo Dự án LinkSME sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững và khả năng thoát khỏi bẫy các nước có thu nhâp trung bình của Việt Nam trong những thập niên tới.

Dự Án Thúc Đẩy Cải Cách Và Nâng Cao Năng Lực Kết Nối Của DNNVV

 

Ông Vũ Văn Tuấn – Chuyên gia Tư vấn, Dự án USAID LinkSME nhấn mạnh: “Dự án sẽ góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang đối diện, tăng cường năng lực liên kết cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các ngành được lựa chọn, đồng thời tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin và chủ động vươn ra các thị trường quốc tế”.

Ông Tuấn cho biết thêm, để cải thiện moi trường kinh doanh, dự án USAID LinkSME sẽ tập trung vào hoạt động thúc đẩy cải cách thể chế, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DNNVV.

Đồng thời nâng cao hiệu quả tương tác giữa Chính phủ và Doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư cho DNNVV; phối hợp với các tổ chức hỗ trợ donh nghiệp thúc đẩy sự tham gia của các DNNVV cũng như kết nối kinh doanh với các chuỗi cung ứng đang tìm nguồn cung tại Việt Nam.

Dự án cũng sẽ chú trọng vào hoạt động nâng cao năng lực cho các DNNVV Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu chuỗi trong mọi lĩnh vực bao gồm điện tử, kim khí, dệt may, da giày, kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm, chế biến gỗ và nội thất,…

Rất nhiều doanh nghiệp đã đến dự buổi làm làm việc sáng 16/7

 

Thời gian qua, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng hiện đại và hội nhập, với một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu là hoàn thiện khung khổ pháp lý đầu tư kinh doanh. Hiện tại chỉ có khoảng 21% DN Việt Nam là một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn tỷ lệ của Thái Lan là 30%, Malaysia là 46%.

Các Nghị quyết số 01, 02 hay Nghị quyết số 35 của Chính phủ được ban hành đều nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cả 03 cấp: cấp doanh nghiệp, cấp ngành và cấp quốc gia.

Đặc biệt, Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã quy định một trong 03 hỗ trợ trọng tâm được dành cho các DNNVV tham gia vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Đây là đạo Luật đầu tiên về hỗ trợ DNNVV nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, tiêu biểu là Hoa Kỳ, và nỗ lực chung sức của chính các doanh nghiệp, được đại diện bởi đông đảo các tổ chức hiệp hội DN ở đây hôm nay, để có thể triển khai Luật một cách đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả.

Với kinh phí 22,1 triệu USD và được thực hiện trong 5 năm, Dự án LinkSME sẽ phối hợp với VPCP và Bộ KH&ĐT nhằm cải thiện hệ sinh thái kết nối chuỗi cung ứng cho DNNVV và nâng cao năng lực cho các hiệp hội donh nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển DNNVV.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam – Đại diện Dự án USAID LinkSME mong rằng Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DNNVV” do USAID tài trợ sẽ góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực DNNVV Việt Nam đang đối diện, tăng cường năng lực liên kết cho DNNVV trong các ngành được lựa chọn, đồng thời tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều DNNVV tự tin và chủ động vươn ra các thị trường quốc tế.

Theo Lê Hằng

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/usaid-se-tai-tro-22-1-trieu-usd-cho-du-an-thuc-day-cai-cach-va-nang-cao-nang-luc-ket-noi-cua-dnnvv/20200716112641725"