UOB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6%

11/06/2024 09:14

Ngân hàng UOB (Singapore) kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý II sẽ tăng thêm 6% so với cùng kỳ và Đồng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của Nhân dân tệ vào nửa cuối năm.

Dự báo đưa ra dựa trên các số liệu đến hết tháng 5 cho thấy triển vọng tích cực về quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam, theo Ngân hàng UOB.

Trong đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng vừa qua do S&P Global khảo sát đạt 50,3 và là lần tăng thứ tư trong 5 tháng, cho thấy động lực tăng trưởng vẫn tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,8% so với cùng kỳ 2023, theo Tổng cục Thống kê.

UOB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6%- Ảnh 1.

Theo Ngân hàng UOB, tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6%. Ảnh internet.

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận tháng thứ ba tăng trưởng hai con số, với mức tăng 15,8% so với cùng kỳ trong tháng 5 từ mức 10,6% trong tháng 4 trong khi nhập khẩu tăng 29,9% so với cùng kỳ từ 19,9% trong tháng 4.

Tính từ đầu năm đến tháng 5, xuất khẩu tăng 16% so với cùng kỳ và nhập khẩu tăng 18,6% so với mức âm trong cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại lên tới 7,8 tỷ USD so với đầu năm trong tháng 5, thấp hơn mức 9,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng khá lạc quan, cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường chính trị và khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Dòng vốn FDI kể từ đầu năm đã tăng 7,8% so với cùng kỳ lên 8,3 tỷ USD trong tháng 5, nhanh nhất trong giai đoạn 5 tháng kể từ năm 2018, đứng sau kết quả dòng vốn vào kỷ lục 23,2 tỷ USD trong năm 2023.

Nhà băng Singapore đánh giá các hoạt động trong nước đang đi đúng hướng, với tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ trong tháng 5, được hỗ trợ bởi lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và lưu trú (15,1% so với cùng kỳ) và du lịch (45,1% so với cùng kỳ).

Trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế thế giới thì triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra.

“Dựa trên dữ liệu được công bố cho đến nay, kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý II sẽ tăng lên 6% so với cùng kỳ, kéo dài mức tăng 5,66% trong quý I. Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024”, UOB đưa kỳ vọng.

Theo ngân hàng này, Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách chủ chốt trong thời gian còn lại của năm, trên cơ sở cân bằng giữa các yếu tố phục hồi kinh tế trong nước ổn định, áp lực lạm phát vừa phải và tình hình tỷ giá.

Dự báo về đồng nội tệ, UOB cho rằng mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, VND vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng USD trên diện rộng trong quý II và được giao dịch ở mức thấp kỷ lục mới gần 25.500 đồng/USD.

NHNN cho biết đã can thiệp vào thị trường ngoại hối và điều này giúp kiểm soát việc biến động tỷ giá. Tuy nhiên, UOB cho rằng tiền đồng có thể phục hồi trong nửa cuối năm, do áp lực từ USD giảm trước đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của Cục dự trữ liên bang Mỹ vào tháng 9.

Ngoài ra, VND có thể được hưởng lợi từ phục hồi của đồng nhân dân tệ vào 6 tháng tới, do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu ổn định rõ ràng hơn. Vì vậy, UOB dự báo tỷ giá USD/VND là 25.200 trong quý III và 25.000 trong quý IV.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "UOB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt 6%" tại chuyên mục KINH TẾ.