Ứng Hòa (Hà Nội): Buông lỏng quản lý đất nông nghiệp, ai chịu trách nhiệm?

08/11/2022 18:19

Nhận được thông tin của người dân xã Viên Nội (Ứng Hòa, Hà Nội) về tình trạng, buông lỏng quản lý để xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã về tận nơi để ghi nhận.

Viên Nội là một xã thuần nông của huyện Ứng Hòa (Hà Nội).Thế nên thật dễ hiểu khi diện tích đất nông nghiệp ở đây khá lớn. Vừa dẫn đường, bà T.T.T – một người dân địa phương vừa chỉ cho chúng tôi các công trình xây dựng trên diện tích đất ruộng được UBND xã giao thầu cho người dân. Theo quan sát của PV, chủ yếu các công trình xây dựng đều được xây ngay giữa đồng ruộng là các công trình tâm linh.

buong-1667906308.jpg
Các công trình tâm linh mọc lên khắp nơi cho dù xã đã có nghĩa trang

Bà T.T.T cho biết: "Các công trình xây dựng tập trung ở cả 4 thôn là thôn Thượng, thôn Giang, thôn Tiền, thôn Trung. Ban đầu, người dân chỉ xây phần mộ, sau đó tiến hành đổ đất lấp ruộng xây dựng tường bao xung quanh. Cứ thế dần dần, người dân cải tạo xây dựng trong khuôn viên đó. Điều đáng nói, ở xã có nghĩa trang thế nhưng tình trạng người dân tự ý mạnh ai nấy xây diễn ra tràn lan làm ruộng đồng nhìn rất nham nhở."

Vẫn theo người dân thông tin, chính quyền xã Viên Nội không “làm ngơ” cho các hộ dân tự do xây dựng mà cách xử lý của chính quyền nơi đây khiến người dân bức xúc dẫn đến việc đơn thư khiếu nại, tố cáo. Gửi đơn tới báo chí, ông T.V.H nêu rõ: “Cuối năm 2021 do lo sợ sạt lún và sợ trâu bò vào phá phần mộ của gia đình nên gia đình tôi đã thống nhất xây tường bao quanh phần mộ các cụ trên phần đất 5% của gia đình. Quá trình xây dựng từ thời điểm cuối tháng 11 Âm lịch đến ngày 23/11/2021 Âm lịch, UBND xã Viên Nội không hề có ý bất kì ý kiến về việc này. Ngày 2/3/2022, tức là sau khi công trình nhà tôi được hoàn thành khoảng 1 tháng, phía gia đình mới nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 75/QĐ-XPVPHC của UBND xã Viên Nội. Bản thân gia đình tôi cũng biết việc tự ý xây trên đất 5% là trái quy định của pháp luật thế nhưng trên địa bàn xã hiện nay các công trình xây dựng tường bao trên diện tích đất 5% vẫn ngang nhiên tồn tại. Trong đó có nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn, xây cùng và sau thời điểm nhà tôi".

1

Xây dựng trang trại trên đất 5%

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Huy – Bí thư Đảng ủy xã Viên Nội cho biết: “Đúng là có việc họ tố cáo. Ở đây có một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Tất cả khu vực này toàn là đất nông nghiệp. Trước đây là do dư âm của các nhiệm kỳ trước. Có một số gia đình xây các căn nhà tạm để trông nom, để vật tư nông nghiệp, sau đó họ cứ cơi nới dần và có các gia đình đến ở. Có lẽ bởi vậy mà khi gia đình bà Thướng bị cưỡng chế cũng có những bức xúc”.

Vẫn theo ông Huy, ông mới được luân chuyển về để giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Viên Nội 2 năm nay. Phía Đảng ủy xã sẽ chỉ đạo quyết liệt để xử lý đơn thư của công dân và không để cho người dân vi phạm, lấn chiếm: “Tinh thần chỉ đạo chung là phải thực hiện đúng quy định. Đồng chí Bí thư Huyện ủy ở các hội nghị giao ban cũng rất nâng cao quan điểm nếu nơi nào để vi phạm, thứ nhất là lấn chiếm đất đai, hai là xây dựng trái phép trên đất hành lang đê điều, đất nông nghiệp, hàng lang thủy lợi, thì đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy”, ông Huy khẳng định.

Những ý kiến của người dân ở xã Viên Nội và những tồn tại nơi đây, kính chuyển các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Nhóm PV