Nội dung Chỉ thị do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Người khai thác tàu bay đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu, kiểm tra kỹ năng, năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác.
Trong trường hợp người lái tàu bay không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, người khai thác tàu bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho người lái tàu bay theo các quy định tại Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu Công thư của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về các tình huống khác biệt trong giai đoạn Covid-19 và ban hành hướng dẫn việc cấp miễn trừ gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO trong tháng 7/2021.
Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, người lái tàu bay sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn như đã nêu trên phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay hoặc giáo viên kiểm tra bay…
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu người khai thác tàu bay phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ. Đồng thời, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như người lái tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Đáng lưu ý, từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19.