Từ 1/7, Tổng cục Du lịch Việt Nam đổi tên thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

19/06/2023 15:11

Từ 1/7, Tổng cục Du lịch sẽ đổi tên thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ VHTT&DL quản lý nhà nước về du lịch.

Ngày 15/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Quyết định số 1536/QĐ-BVHTTDL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Theo đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam là tổ chức hành chính thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về du lịch và tổ chức thực thi pháp luật về du lịch trên phạm vi cả nước, quản lý các dịch vụ công về du lịch theo quy định của pháp luật.

Từ 1/7, Tổng cục Du lịch Việt Nam đổi tên thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy và trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Tên giao dịch tiếng Anh: Viet Nam National Authority of Tourism. Tên viết tắt tiếng Anh: VNAT.

Quyết định nêu rõ, về quy định chuyển tiếp, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kế thừa các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Du lịch theo quy định của pháp luật và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên cho đến khi cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch có trách nhiệm thực hiện các thủ tục sáp nhập Tạp chí Du lịch vào Viện Nghiên cứu phát triển du lịch theo quy định của pháp luật và hoàn thành trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị định số 01/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, có hiệu lực từ 20/2. Trong đó, Tổng cục Du lịch Việt Nam thuộc bộ này sẽ đổi tên thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Như vậy, Tổng cục Du lịch Việt Nam chính thức có tên gọi mới từ 1/7 tới sau nhiều lần tách ra, nhập vào. Năm 1978, Tổng cục Du lịch được thành lập, đến 1991 sáp nhập vào Bộ Thương mại và Du lịch, năm 1992 lại được tách ra thành Tổng cục Du lịch - cơ quan thuộc Chính phủ và vào năm 2007 nhập vào Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Huyền My (t/h)