TTCK Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á: Cơ hội vẫn lớn hơn rủi

26/06/2023 10:09

Chốt phiên giao dịch ngày 23/6, VN-Index tăng 4,08 điểm lên 1129,38 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 906,6 triệu đơn vị, tương ứng hơn 18,193 tỷ đồng. Toàn sàn có 235 mã tăng giá, 200 mã giảm giá và 52 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,37 điểm xuống 231,54 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 138,8 triệu đơn vị, tương ứng gần 2,321 tỷ đồng. Toàn sàn có 91 mã tăng giá, 106 mã giảm giá và 45 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,21 điểm lên 85,71 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 95,2 triệu đơn vị, tương ứng 933,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 216 mã tăng giá, 157 mã giảm giá và 119 mã đứng giá.

Khối ngoại ghi nhận bán ròng 41,31 tỷ đồng trên HOSE và 13,45 tỷ đồng trên UPCOM, trong khi mua ròng 56,7 tỷ đồng trên HNX.

photo-1687698208111

Trong ngắn hạn, những cơ hội và thách thức nào sẽ tác động đến TTCK

Đối với thị trường chứng khoán, việc liên quan đến chính sách về giảm chu kỳ thanh toán sẽ một yếu tố vô cùng tích cực, góp phần cải thiện thanh khoản chung của thị trường.

Hiện tại, thanh khoản mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa phải là lớn như giai đoạn năm 2022. Với giai đoạn này, nếu rút ngắn được chu kỳ thanh toán sẽ là một yếu tố góp vào xu hướng tích cực của thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sắp tới khi công bố chỉ số kinh tế vĩ mô như: Tăng trưởng GDP và kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp có thể sẽ là một bức tranh xám màu. Điều này cũng được nhà đầu tư dự đoán từ trước.

Vì vậy, khi công bố số liệu chính thức có thể sẽ khiến thị trường điều chỉnh hay tích luỹ trở lại trong ngắn hạn cân bằng cung cầu hơn và tìm ra điểm cân bằng mới trước khi trở lại xu hướng tăng.

Khi các thông tin xấu nhất được công bố sẽ có ảnh hưởng nhất định trong ngắn hạn sau đó sẽ có những kỳ vọng mới liên quan chính sách như: Giảm lãi suất, giảm thuế VAT, giảm lệ phí trước bạ, thúc đẩy đầu tư công nửa cuối năm,… Đây sẽ là những yếu tố tác động đến thị trường trong trung và dài hạn.

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam phục hồi vượt trội so với các thị trường khác trong khu vực

Chứng khoán Việt Nam đang vượt trội hơn so với các thị trường khác trong khu vực nhờ cắt giảm lãi suất và hỗ trợ của chính phủ, ghi nhận một sự thay đổi rõ rệt sau khi trở thành thị trường chứng khoán có hiệu suất tồi tệ nhất thế giới vào năm ngoái, theo Bloomberg.

Chỉ số VN-Index đã tăng 9,8% vào năm 2023, trong khi chứng khoán gặp khó khăn ở phần còn lại của Đông Nam Á. Trong khi đó, chỉ số Jakarta Composite của Indonesia, vốn là ngôi sao của thị trường chứng khoán khu vực trong năm ngoái, đã giảm 2,4% từ đầu năm tới nay.

Các nhà đầu tư đã quay trở lại Việt Nam sau khi giá cổ phiếu sụt giảm vào năm ngoái khiến việc định giá trở nên hấp dẫn, và khi chính phủ tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia nêu rõ: "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các tài sản rủi ro ngày càng tăng, đặc biệt là khi định giá rẻ mang lại lợi suất hấp dẫn so với việc lãi suất tiền gửi giảm gần đây". Các nhà đầu tư cá nhân cũng trở nên tự tin hơn khi chi phí vay thấp hơn giải phóng nhiều tiền mặt hơn cho người tiêu dùng.

Giá trị giao dịch trung bình hàng ngày đã tăng lên hơn 732 triệu USD trong tháng 6, cao nhất kể từ cùng kỳ tháng 4/2022, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 38,2 triệu USD cổ phiếu trong tháng này tính đến ngày 16/6, sau khi bán ròng trong tháng 4 và tháng 5. Trong khi đó, các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã chứng kiến dòng tiền chảy ra của khối ngoại trong tháng này.

Chính phủ đầu năm nay đã cho phép các công ty kéo dài thời gian đáo hạn nợ lên tới hai năm và sử dụng các tài sản khác để thanh toán gốc và lãi cho trái phiếu như một phần trong nỗ lực giảm bớt khủng hoảng thanh khoản.

Việt Nam cũng sẽ ưu tiên tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ các doanh nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu đang phải vật lộn với các đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SVB) cũng đang đi ngược xu hướng của các ngân hàng trung ương trong khu vực bằng cách cắt giảm lãi suất sớm để thúc đẩy tăng trưởng và giảm chi phí tài chính cho các công ty.

SBV mới đây cũng đã thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ tư ngay cả khi Malaysia và Thái Lan tiếp tục tăng lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách ở Indonesia và Philippines đều dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp ngày 22/6 tới đây.

Các nhà phân tích dự đoán chính quyền có thể sẽ tăng cường các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế sau khi các nhà lập pháp giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng hàng năm 6,5% mặc dù số liệu quý đầu tiên không đạt như dự báo.

Các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, tiếp tục thể hiện mức độ quan tâm cao đối với thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia cho biết, với P/E đang ở mức 10, thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại sức hấp dẫn lớn hơn so với các thị trường trong khu vực. Để so sánh, P/E của chỉ số SET của Thái Lan và chỉ số Jakarta Composite của Indonesia đang giao dịch ở mức lần lượt là 15,5 và 13,3.

Với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây có phải là thời điểm tích cực để bắt đầu tích luỹ

Có thể mường tượng ra bức tranh khi cơn bão đi qua đã bắt đầu có những ánh sáng le lói bởi thực tế những thông tin tiêu cực ở thời điểm này chỉ là để xác nhận nhưng suy nghĩ, dự báo bức tranh đã được thấy từ trước chứ không phải yếu tố bất ngờ.

Nên khi các thông tin xấu sắp tới tác động vào và thị trường điều chỉnh thì cũng hợp lý. Điều này cũng tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư lựa chọn các cổ phiếu tốt mà giá không tăng nhiều. Vậy thì khi quá trình điều chỉnh diễn ra, mua vào sẽ an toàn hơn.

Sau khi những tiêu cực ngắn hạn phản ánh vào thị trường sẽ là những kỳ vọng tích cực trong trung và dài hạn, xu hướng tích cực sẽ bao phủ từ đó đến cuối năm.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Đặc biệt vào ngày 30/6/2023, PGT Holdings đã và đang triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023.

Khép lại phiên giao dịch ngày 23/6/2023, mã PGT đóng cửa với mức 3,900 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV