Trường tiểu học Minh Hợp: Điểm sáng giáo dục của vùng đất Qùy Hợp.

22/10/2022 08:31

Năm học 2021 – 2022 là năm học đầu tiên được thành lập trường từ việc sát nhập trường tiểu học Minh Hợp 2 với trường tiểu học Minh Hợp 1 thành trường tiểu học Minh Hợp. Đây cũng là năm học gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 . Nhưng với những thành tích đã đạt được, cùng sự vươn lên vượt khó của thầy cô giáo và học sinh, trường tiểu học Minh Hợp vẫn giữ vững và phát huy thành tích dạy và học đáng tự hào.

Trường tiểu học Minh Hợp 1 được tách ra từ trường cấp 1, 2 Thị trấn 3/2 từ năm 1990, đến năm 1995 được đổi tên thành trường tiểu học Minh Hợp 1. Ngày đầu mới thành lập, nhà trường chỉ có 23 cán bộ giáo viên với 454 học sinh và chỉ có 12 phòng học phải học 2 ca. Vượt qua những khó khăn thời gian đầu, trường tiểu học Minh Hợp 1 dần ổn định tổ chức và không ngừng phấn đấu cả về chất lượng  cũng như số lượng trong công tác giáo dục.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu đến năm 2003 trường tiểu học Minh Hợp 1 đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Từ năm học 2003 nhà trường tiếp tục nỗ lực hơn nữa đầu tư cơ sở vật chất với khuân viên hơn 26.000m2 với 19 phòng học và các phòng chức năng đạt chuẩn theo quy định nhằm đảm bảo cho nhà trường phát triển toàn diện. Chất lượng văn hóa và chất lượng mũi nhọn cũng như công tác giáo dục đạo đức học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm.

1-1666253070.jpeg

Trường tiểu học Minh Hợp sau khi sát nhập.

Hàng năm tỷ lệ học sinh xếp loại tốt và đạt về năng lực, phẩm chất chiếm 100%. Tỷ lệ xếp loại hoàn thành tốt, tỷ lệ hoàn thành các môn học đạt từ 99% trở lên. Tỷ lệ giáo viên và học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện xếp vào top đầu của huyện Quỳ Hợp. Năm 2017, trường tiểu học Minh Hợp 1, huyện Quỳ Hợp vinh dự và tự hào được đón nhận danh hiệu  "Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2". Đặc biệt năm học 2014-2015 trường đạt kiểm định chất lượng cao nhất đó là cấp độ 3 được Bộ giáo dục và đào tạo tặng bằng khen.

 Bắt đầu từ năm học 2021-2022, trường tiểu học Minh Hợp 2 sát nhập với tiểu học Minh Hợp 1 thành trường tiểu học Minh Hợp. Đây cũng là năm học gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19. Nhưng với những thành tích đã đạt được, cùng sự vươn lên vượt khó của thầy cô giáo và học sinh, trường tiểu học Minh Hợp vẫn giữ vững và phát huy thành tích dạy và học đáng tự hào.

Thầy giáo Phan Xuân Quân - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhìn lại một năm qua, mặc dù cơ sở vật chất nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, dạy học trong hoàn cảnh thích ứng với dịch bệnh COVID-19, thiếu giáo viên. Nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo các cấp các ngành, sự điều hành của ban giám hiệu, sự nhiệt tình, tâm huyết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tất cả vì học sinh thân yêu, phát huy đạo đức nhà giáo của các thầy cô giáo; đặc biệt là sự vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức tác phong, vượt qua khó khăn của các em học sinh nên trường Tiểu học Minh Hợp đã đạt và đạt vượt mức các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Đây là niềm tự hào  và cùng là động lực để thầy cô và các trò tiếp tục phấn đấu, cố gắng hơn nữa".

Năm học 2021 - 2022, trường tiểu học Minh Hợp đã thật sự phấn đấu nỗ lực trên mọi lĩnh vực hoạt động. Trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là những thành tựu đáng tự hào trong công tác dạy và học với  các thành tích có 11 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 2 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện; 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2 giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viên cấp tỉnh. Có 10 sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 3 cấp huyện. Có 45/45 CBGVNV được đề nghị tặng danh hiệu Lao động Tiên tiến; Có 7 CBVC được suy tôn đề nghị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 6 đồng chí được đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khen.

 Nhà trường thường xuyên tổ chức tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, tham gia tích cực các phong trào của địa phương, của ngành. Những hoạt động đó đã góp phần giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Trong năm học qua, học sinh trường tiểu học Minh Hợp đã thể hiện sự tự tin và năng lực khi vượt qua nhiều "đối thủ" để có tên tham gia trong nhiều cuộc thi uy tín và quy mô như tham gia cuộc thi  IOE tiếng Anh cấp Quốc gia có 3 học sinh; có 9 học sinh tham gia thi Tiếng Anh Toefl ở các cấp độ B1,A1,A2.  Có 5 học sinh thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh; Có 7 học sinhh thi Trạng nguyên Toàn tài cấp tỉnh.... và nhiều cuộc thi cấp trường, cấp huyện khác.

2-1666253070.jpeg

Tỷ lệ giáo viên và học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện của trường tiểu học Minh Hợp được xếp vào top đầu của huyện Quỳ Hợp.

Trường tiểu học Minh Hợp thuộc huyện miền núi Qùy Hợp, với 25% là học sinh dân tộc, nhưng vẫn luôn giữ vững vị trí là trường thuộc top đầu trong cả huyện và là điểm sáng trong giáo dục ở miền núi Nghệ An. Trong năm học 2021-2022, trường có 262 học sinh lớp 1 và lớp 2 được khen thưởng danh hiệu "Học sinh xuất sắc", "Học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện"; có 372 học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 được khen thưởng danh hiệu "Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện", "Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất".

Tự hào về những thành tích đạt được trong dạy và học, thầy giáo Phan Xuân Quân – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để đạt những thành tích đó, không thể phủ nhận những tâm huyết của  đội ngũ các thầy cô giáo đã hết lòng chăm lo cho học sinh, phấn đấu không ngừng về chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó còn có vai trò của đội ngũ các thầy cô giáo chủ nhiệm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên TPHCM là những người có đóng góp thật lớn! Các thầy cô đã tận tuỵ vì sự  tiến bộ của các em học sinh. Năm học 2021 – 2022 trường đã quan tâm đặc biệt đến yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường đã thực hiện dạy học thích ứng với dịch covid 19 rất linh hoạt và hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, tổ chức tốt các hội thảo chuyên đề, tổ chức tốt các kỳ thực tập, thao giảng để nâng cao chất lượng giờ dạy; đổi mới công tác kiểm tra, quản lý kết quả học tập của học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đã ngày càng được bổ sung phục vụ cho nhu cầu dạy và học. Có nhiều biện pháp tích cực để giáo dục phẩm chất, năng lực và kĩ năng sống cho học sinh. Và nhà trường cũng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để nỗ lực phấn đấu trong những năm học tiếp theo".

3-1666253070.jpeg

Các em học sinh tham gia vẽ tranh tuyên truyền phòng chống đuối nước trong chương trình hoạt động trải nghiệm tại trường.

Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cuộc vận động "Hai không ", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", Phong trào thi đua Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực".Thầy và trò trường tiểu học Minh Hợp có chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, thầy cô giáo của trường luôn chăm lo giảng dạy, mẫu mực trong cuộc sống để thực sự là tấm gương cho học sinh, học sinh có ý thức hơn trong học tập, ngoan ngoãn xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ. Hiện tại trường có bốn điểm trường với tổng 31 lớp học, trong đó có điểm trường chính Minh Thắng, và ba điểm trường lẻ là Minh Hồ, Minh Cầu, Minh Tiến. Cơ sở vật chất cơ bản đủ 31 lớp/31 phòng học theo quy định. Các điểm trường đều đảm bảo 100% học sinh học 2 buổi/ngày, 100% học sinh học tiếng anh, 100% học sinh lớp 3,4,5 học tin học.

Không chỉ đạt nhiều thành tích trong dạy và học, mà về cơ sở hạ tầng trường tiểu học Minh Hợp cũng ngày một khang trang hơn, cảnh quan ngày một đẹp hơn. Mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui với các em học sinh và giáo viên nơi đây. Là trường học thuộc miền núi cao, tất nhiên sẽ tránh khỏi một số  hạng mục hạ tầng xuống cấp hoặc còn thiếu. Nhưng  được sự quan tâm chi đạo của  Huyện uỷ, UBND huyện, Phòng GD&ĐT Quỳ Hợp và chính quyền địa phương nhằm xây dựng trường tiểu học Minh Hợp ngày một vững mạnh hơn. Đây cũng chính là niềm tin và quyết tâm để tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, sớm hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ nhu cầu dạy và học.

Trong những năm họa qua, trường tiểu học Minh Hợp luôn giữ vững trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, Tập thể lao động xuất sắc. Hi vọng rằng thành quả của năm học 2021 - 2022 sẽ tạo đà cho những thắng lợi trong mọi hoạt động của nhà trường trong những năm học tiếp theo và tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn QG mức độ 2 giai đoạn 2.

Lê Dung - Văn Quyền