Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh: Sức trẻ từ một ngôi trường

30/10/2020 17:03

Trường trường THPT Nguyễn Quốc Trinh ra đời theo quyết định số 3974/QĐ- UBND ngày 24/7/2019 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Trường mang nhiều trọng trách và sự tin tưởng, kì vọng của các cấp lãnh đạo, của nhân dân địa phương, của các bậc phụ huynh và của các em học sinh.

Ngôi trường mới toạ lạc trên một miền quê văn hoá “nghìn năm khoa bảng hãy còn lưu danh”. Trường vinh dự và tự hào được mang tên vị trạng nguyên Nguyễn Quốc Trinh của làng khoa bảng Nguyệt Áng, xã Đại Áng. Cũng theo quyết định số 4428/ QĐ- UBND  ngày 20/8/2019 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội thầy Cấn Văn Đa,  phó hiệu trưởng trường THPT Thăng Long được bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Quốc Trinh. 

Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh

 

Ngôi trường còn rất trẻ, mới một năm tuổi nhưng đã khẳng định vị thế của mình, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của thủ đô. Năm học 2019-2020 trường tuyển sinh 10 lớp 10 với 451 học sinh. Năm học 2020-2021, số lượng học sinh đã lên tới 615 em với biên chế 13 lớp 10. Nhà trường được đầu tư mới hoàn toàn và là mô hình trường học chuẩn quốc gia giai đoạn mới, quy mô giai đoạn I là 30 lớp học với số lượng học sinh khoảng 1300 em. Giai đoạn II là 45 lớp khoảng 1800 học sinh. Tổng diện tích của trường hiện nay hơn 32000 mét vuông, được thiết kế với ba dãy nhà chính hình chữ U bao gồm khu hiệu bộ, hai dãy phòng học ba tầng với 30 phòng học và phòng chức năng: phòng tin học, phòng thí nghiệm, thư viện trường… Hệ thống phòng học đều được trang bị đầy đủ bảng viết, bàn ghế mới, máy chiếu hiện đại. Hai phòng tin học với 48 máy tính phục vụ thực hành được sắp xếp đầy hợp lí, đủ để mỗi học sinh được sử dụng một máy, hệ thống máy tính đều được kết nối internet phục vụ học tập, tìm kiếm thông tin.  Khuôn viên trường rộng, thoáng mát, sạch đẹp với nhiều cây, tiểu cảnh bắt đầu thấy sắc xanh của tán lá, sắc đỏ của hoa. Khu vực sân chơi khá rộng rãi, có sân bóng đá khoảng 1.500m2. Phía sau  là  nhà  đa năng có sức chứa khoảng 200 người là nơi học thể dục, được bố trí sẵn xà đơn, sân bóng chuyền, cầu lông để học sinh học tập và trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. 

Thầy Cấn Văn Đa – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh và tập thể
cán bộ giáo viên nhà trường

 

Những ngày đầu năm học 2019-2020, trường mới thành lập còn vô vàn khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự nỗ lực, đoàn kết đồng lòng của tập thể CBGVNV trong trường cùng với sự đồng hành của phụ huynh và học sinh, sau hơn một năm nhà trường đã ổn định và đang tạo đà phát triển. Trường hiện nay có hơn 70 CBGVNV, tất cả các giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đây là đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn và nhiệt huyết với nghề, các thầy cô đều tốt nghiệp các trường đào tạo sư phạm hàng đầu cả nước. Các thầy cô luôn yêu thương học sinh như chính người con, người em của mình, tận tình dạy dỗ, chỉ bảo và khuyên răn, không chỉ dạy cái chữ mà còn dạy cho học sinh cách làm người. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao về chất lượng để học sinh có nền tảng kiến thức phổ thông vững vàng và có thể giành nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. 

Với mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục nhân văn, thân thiện, trường học xanh - sạch - đẹp, nhà trường trồng rất nhiều cây xanh, hoa, giữ khuôn viên luôn sạch sẽ vệ sinh. Nhà trường luôn nhất quán trong mọi hoạt động dạy học, giáo dục phát triển năng lực học sinh, xác định những giá trị cốt lõi của giáo dục: tri thức, nhân ái, trung thực, tự lập, năng động sáng tạo.

Dù mới thành lập song mọi hoạt động của nhà trường luôn diễn ra sôi nổi, các kỷ cương, nề nếp được siết chặt, nhiều hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khoá được tổ chức giúp học sinh có điều kiện để phát triển toàn diện, thư giãn sau những giờ học đầy căng thẳng, mệt mỏi. Nhà trường còn đa dạng hóa các hoạt động học tập, xây dựng câu lạc bộ văn hoá, giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, tổ chức hoạt động tham quan học tập  trải nghiệm góp phần giúp học sinh có thêm nhiều hiểu biết, thu thập được nhiều thông tin bổ ích. Trong các ngày lễ lớn, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao để học sinh có điều kiện phát huy năng khiếu, thể hiện tài năng của mình. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều học sinh trên địa bàn thành phố.

Một số hoạt động của Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh

 

Hành trình của một ngôi trường còn ở phía trước. Tất cả mới bắt đầu, tất cả đang được mở ra. Trọng trách lớn lao đang đặt trên đôi vai của thầy hiệu trưởng Cấn Văn Đa và tập thể sư phạm nhà trường, các thầy cô giáo. Kiên trì bồi dưỡng vun đắp những giá trị sống, những giá trị giáo dục trong từng giờ học, từng hoạt động học tập, trường THPT Nguyễn Quốc Trinh chắc chắn sẽ trở thành một ngôi trường phát triển bền vững, có truyền thống, ghi dấu ấn và đạt được thành công trong sự nghiệp trồng người. Sức trẻ ngôi trường sẽ bừng lên sức sống và sắc xuân, sẽ là niềm tin yêu, kiêu hãnh tự hào của các thế hệ học sinh và nhân dân địa phương. Ngôi trường THPT Nguyễn Quốc Trinh yêu dấu sẽ là nơi chắp cánh bao ước mơ và hy vọng, sẽ cùng các thế hệ học sinh lớn lên và trưởng thành, sau này, dẫu có đi xa, các em vẫn luôn mãi nhớ về mái trường cùng thầy cô bè bạn, nơi lưu giữ những kí ức tuyệt vời với những năm tháng chẳng thể nào quên của tuổi học trò. 

Xuân Quý