Trình Chính phủ phương án điều chỉnh giá điện trước ngày 25/10

14/10/2023 08:15

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình phương án điều chỉnh giá trước ngày 25/10.

Ngày 11/10, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về kết quả công tác điều hành giá 9 tháng năm 2023 và định hướng những tháng còn lại của năm 2023.

1

Trình Chính phủ phương án điều chỉnh giá điện trước 25/10

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình phương án điều chỉnh giá trước ngày 25/10.

Đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương bảo đảm nguồn cung cho hệ thống phân phối của cả nước, đồng thời chuẩn bị các biện pháp xử lý về giá khi thị trường có biến động.

Đối với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng đề nghị trình Chính phủ cho ý kiến phương án điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong tháng 10, đồng thời cân nhắc ban hành Thông tư về giá dịch vụ y tế theo trình tự rút gọn.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết trong 9 tháng năm 2023, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát đang được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần.

Thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá của ban chỉ đạo điều hành giá.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng các chỉ số hiện tại cho thấy tình hình tương đối "dễ chịu" để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, việc quản lý, điều hành giá trong năm 2024 sẽ chịu sức ép rất lớn hơn do thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương và điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ do nhà nước quản lý như y tế, giáo dục, giá điện ...

Do đó, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng các bộ ngành cần phải tính toán kỹ, đánh giá tác động để đề xuất mức điều chỉnh phù hợp.

2

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp điều hành giá

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 9 tháng năm 2023, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát đang được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần.

Thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng đã đề ra.

Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm ở mức 4,5%, tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng các mặt hàng quan trọng thiết yếu là trọng tâm của công tác quản lý điều hành giá trong năm 2023, tổng hợp các thông tin đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước về các yếu tố tác động đến lạm phát của năm 2023, Bộ Tài chính cập nhật 2 kịch bản lạm phát.

Kịch bản 1, dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,2% so với năm 2022. Kịch bản 2, CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,6% so với năm 2022.

Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 3,2-3,6%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng 3,3-3,6%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng dự báo lạm phát bình quân năm 2023 tăng trong khoảng 3,4% (dao động khoảng 0,3%).

Bộ Tài chính cũng ước tính, nếu giả định CPI các tháng còn lại đều tăng một tỷ lệ như nhau so với tháng trước thì trong 3 tháng còn lại, CPI mỗi tháng so với tháng trước còn dư địa tăng khoảng 2,58% để CPI bình quân năm 2023 tăng 4,5% so với năm 2022…

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính dự báo các yếu tố tác động và đề xuất các giải pháp điều hành giá trong thời gian tới.

PV