Trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM gia tăng, nhiều bé phải thở máy, chạy ECMO

08/12/2021 16:48

Gần đây, số trẻ em mắc Covid-19 tại TP.HCM đang có dấu hiệu tăng nhanh, trong đó nhiều bệnh nhi diễn tiến nặng, nguy kịch.

x-1638956834.jpg

Mặc dù số trẻ em mắc Covid-19 nặng thấp hơn người lớn nhưng tại TP.HCM, tình trạng trẻ em nhiễm bệnh có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều ca phải thở máy, can thiệp ECMO để cứu chữa.

Theo BV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, hiện tại Khoa điều trị Covid-19 tại BV đang tiếp nhận khoảng 200 trường hợp nhiễm Covid-19, số lượng giường bệnh tại đây gần như đã kín chỗ.

Trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM gia tăng, nhiều bé phải thở máy, chạy ECMO - Ảnh 1.

Số trẻ em mắc Covid-19 tăng nhanh, có nhiều ca phải thở máy, can thiệp ECMO

Bác sĩ Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Covid-19, BV Nhi đồng 2 cho biết hiện khoa đang theo dõi, điều trị cho 218 trường hợp, trong đó có 178 ca F0 và còn lại là F1 chăm sóc trẻ em. 

Về số lượng F0, trẻ em có 111 ca, còn người lớn 67 ca, sở dĩ có F0 người lớn là do trẻ em không thể tự chăm sóc được nên khi nhiễm Covid-19, các bé sẽ có bố mẹ, người nhà theo cùng để chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc con cái, bố mẹ cũng đã nhiễm bệnh.

Theo bác sĩ Việt, trong số trẻ em F0 thì 40% trẻ có bệnh lý nền, 60% còn lại mặc dù không có bệnh lý nền nhưng có thể là nhóm béo phì, là nhóm nguy cơ nặng nằm trong khu hồi sức cấp cứu. 

Trong phòng cấp cứu có 17 trường hợp nằm cấp cứu theo dõi sát, 3 trường hợp thở máy, 1 phải can thiệp ECMO. Những trường hợp nặng rơi vào nhóm béo phì, đây là nhóm có nguy cơ rất cao.

BV Nhi đồng 2 cho biết, so với tháng trước thì tình hình trẻ em mắc Covid-19 thời gian gần đây đã tăng lên rất nhiều, trước chỉ có 60 - 70 ca bệnh thì nay đã có 200 trường hợp.

Trẻ em mắc Covid-19 ở TP.HCM gia tăng, nhiều bé phải thở máy, chạy ECMO - Ảnh 2.

Một bệnh nhi mắc Covid-19 được chăm sóc tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM

BS. Việt cho biết, có trường hợp người nhà ngại dịch bệnh, chần chừ không đưa con đến bệnh viện thăm khám, khi bé lên cơn mệt, khó thở, bác sĩ vừa cấp cứu vừa xét nghiệm thì kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên theo bác sĩ, bệnh nhi nhiễm Covid-19 so với người lớn nhẹ hơn rất nhiều nên người nhà không cần lo lắng quá. Đối với một số trường hợp có cơ địa bệnh lý đặc biệt thì phải theo dõi sát, và đi khám nếu mắc bệnh buộc khai báo để giám sát cách ly, tránh lây nhiễm cho người khác. 

Trong quá trình phát hiện trẻ đã mắc bệnh, bố mẹ cần chăm sóc ăn uống bình thường, nếu sốt cao 2 - 3 ngày, thở nhanh so với độ tuổi, đo nồng độ SpO2 có chỉ số thấp thì nên thông báo cho bác sĩ để theo dõi. 

Tiêu Vân