TPHCM: Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19

26/03/2021 23:59

Sáng 26/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) và công tác cách ly tập trung tại một khách sạn ở quận 1.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Đặng Luân
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Đặng Luân

 

Theo đó, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch do Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn cùng đại diện các vụ, cục của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại Bệnh viện Hùng Vương (Số 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TPHCM), công tác cách ly tập trung tại khách sạn Norfolk (Số 117, Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM).

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã chỉ đạo các địa phương có đường biên giới, đường bộ, đường hàng không, đường biển kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng bên cạnh triển khai mở rộng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện người nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, lực lượng biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương làm khá tốt công tác quản lý, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép nhưng với tính chất đường biên giới kéo dài, có nhiều đường mòn, lối mở, phong tục tập quán của địa phương giáp biên giới có sự giao lưu, do đó vẫn còn nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cụ thể, ngày 25/3, qua công tác sàng lọc, ngành y tế đã phát hiện hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là những đối tượng nhập cảnh trái phép. Hai ca bệnh vừa phát hiện đã lợi dụng tàu đánh cá của ngư dân để nhập cảnh về Việt Nam qua đường biển và đã được xác định nhiễm COVID-19, trong đó một người ở Hải Phòng và một người ở TP.HCM.

Sau khi nhận được thông báo, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công điện gửi đến các địa phương liên quan, đưa ngay đối tượng dương tính đi điều trị, truy vết những đối tượng F1 tiếp xúc gần ca bệnh đưa đi cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe F2 tại nơi cư trú.

Hiện ngành y tế đã có văn bản gửi Bộ tư lệnh biên phòng và các địa phương có đường biên giới tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hơn nữa việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không chỉ đường bộ mà cả đường thủy.

Báo cáo về công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được triển khai trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) cho biết, TPHCM được giao 8.000 liều vaccine phòng COVID-19. Từ ngày 8/3, công tác triển khai tiêm chủng được bắt đầu thực hiện. Trước đó, ngành y tế thành phố đã tổ chức tập huấn công tác an toàn tiêm chủng cho các cơ sở y tế, nhân viên y tế, xây dựng lịch tiêm cụ thể và tổ chức giám sát công tác thực hiện, bảo đảm tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng.

Đặc biệt, để sẵn sàng các kế hoạch cho tiêm chủng vaccine trên diện rộng, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chỉ đạo: Ngành y tế TPHCM cần tập huấn kỹ cho đội ngũ nhân lực trực tiếp tham gia vào công tác tiêm chủng từ tuyến thành phố đến tuyến quận; huyện và y tế cơ sở như trạm y tế. Kêu gọi cộng đồng tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K đã được Bộ Y tế ban hành; sẵn sàng tâm lý để tiêm chủng vaccine theo lộ trình Bộ Y tế đã và đang triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để từng bước khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.A

Theo Thuận Yến - Thùy Linh

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tphcm-tang-cuong-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-dich-va-trien-khai-tiem-phong-vaccine-phong-covid-19-a130486.html"