TP.HCM: Tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch

14/10/2020 23:22

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch đối với các cơ quan, trường học; theo dõi chặt chẽ, tổ chức xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn.

Cùng với đó là thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định; xét nghiệm bệnh nhân có bất kỳ biểu hiện triệu chứng của bệnh, xét nghiệm bệnh nhân nặng, bệnh nhân nằm ở các khoa cấp cứu, thận nhân tạo, hồi sức tích cực, hô hấp... ; xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa này, tránh việc lây nhiễm từ nhân viên y tế cho người bệnh.

Các doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động trước và sau khi làm việc.
Các doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động trước
và sau khi làm việc

 

Sở Y tế nêu rõ, phải mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký lịch khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa. Thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân tại bệnh viện và các biện pháp đảm bảo an toàn cho các đối tượng có nguy cơ cao là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người khuyết tật... Chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho tình huống xấu; tổ chức diễn tập cho các tình huống.

Đối với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế. Khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Cùng với đó là phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu.

Riêng Trung tâm y tế quận, huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Phối hợp Phòng y tế quận, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực của các đội phản ứng nhanh đáp ứng dịch để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.

Sở Y tế thành phố chỉ đạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch trong tình hình mới đối với các cơ quan, đơn vị, trường học và các địa điểm cần giám sát trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Song song đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải có trách nhiệm quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh. Tổ chức xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội.

Theo Đức Linh

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/tp-hcm-tang-cuong-giam-sat-cong-tac-phong-chong-dich/20201014111626892"

Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch" tại chuyên mục TIN TỨC.