TP Vũng Tàu: Bát nháo tình trạng thu phí giữ xe tại di tích quốc gia Thích Ca Phật Đài

17/03/2020 21:27

Xe 4 chỗ vẫn thu phí giữ bằng 12 chỗ trở lên, xe không đỗ vào bãi cũng thu phí, xe dừng vài phút cho khách xuống tham quan cũng thu phí… đó là những thực trạng bát nháo đang diễn ra khi du khách đến tham quan tại di tích Quốc gia Thích Ca Phật Đài thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT).

Tọa lạc trên đường Trần Phú thuộc phường 5, thành phố Vũng Tàu, tỉnh BR-VT, từ lâu Thích Ca Phật Đài được nhiều người biết đến không chỉ là một quần thể về kiến trúc Phật giáo có quy mô lớn, mà còn được xem như một điểm tham quan du lịch và tín ngưỡng thu hút nhiều du khách ở nơi xa đến với thành phố Vũng Tàu. Tuy nhiên nhiều năm gần đây khu vực này ngày càng trở nên xuống cấp, nhếch nhác, xảy ra nhiều tệ nạn, đặc biệt bị du khách phản ánh rất nhiều đó là những bất cập diễn ra từ ngay khoảng sân trước cổng vào do lực lượng giữ xe tại đây gây nên.

Theo anh Nguyễn A.V (ngụ tại TP HCM) cho biết, anh và gia đình đi xuống Vũng Tàu du lịch bằng xe ôtô cá nhân 4 chỗ, vì chiều ý vợ nên anh chở vợ con đến hành hương và tham quan tại Thích Ca Phật Đài. Tuy nhiên, điều làm anh bức xúc đó là bãi giữ xe ngay khoảng sân trước cổng khu di tích lại thu phí giữ xe không đúng quy định. Anh V cho biết, xe của anh là ôtô 4 chỗ, nhưng người tự xưng là nhân viên trông coi xe của bãi xe thuộc Khu di tích lại yêu cầu anh trả phí giữ xe theo mệnh giá của xe từ 12 chỗ trở lên. Khi anh thắc mắc thì người này cho biết quy định ở đây là thế, không thì đi chỗ khác.

Ngày hôm sau trong vai du khách đến tham quan và đi bằng xe ôtô 4 chỗ, phóng viên báo cũng nhận được kết quả tương tự. Đi sâu vào tìm hiểu trong vài ngày chúng tôi nhận ra có quá nhiều điều “bất thường “ tại bãi giữ xe này.

Các vé giữ xe ghi rõ tên Doanh nghiệp nhưng không có đóng dấu. Xe 4 chỗ 
cũng thu tiền bằng vé giữ xe trên 12 chỗ. (Ảnh: Vũ Bảo)

Theo quan sát của PV vì khuôn viên phía trước khu di tích là một khoảng sân rất rộng lại nằm thụt vào phía trong cách đường giao thông vài chục mét, nên đã được tận dụng làm bãi giữ xe ôtô và xe máy. Có khoảng 5 người luân phiên nhau tùy theo mật độ xe mà ra xé vé và thu tiền. Thoạt nhìn nghiều người sẽ nghĩ rằng đây là bãi giữ xe của nhà nước quản lý hẳn hoi, vì xe nào thu tiền họ cũng đưa biên lai vé giữ xe đúng với mệnh giá đã thu, tuy nhiên ít ai biết đó là một hoạt cảnh che đậy rất tinh vi việc lạm thu và tận thu vì các biên lai vé hầu hết đều không có đóng dấu giáp lai, vậy các vé này có giá trị để kết toán nộp về ngân sách?.

Đó là chưa nói đến tính hợp pháp của đơn vị đang quản lý và thu tiền tại bãi giữ xe này, vì theo tìm hiểu của chúng tôi, đề án quy hoạch tổng thể giao thông – vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP.Vũng Tàu được quy hoạch 9 bãi đỗ xe ôtô. Theo đó, 5 bãi đỗ xe đã được quy hoạch trước đây gồm: Chợ du lịch ở Bãi Sau; đầu đường Nguyễn An Ninh – Thùy Vân; ngã ba Lê Hồng Phong – Lê Lợi; công viên tam giác Bãi Trước; trước khu di tích Thích Ca Phật Đài. Như vậy, sân Thích ca Phật Đài là khu vực bãi giữ xe ô tô được quy hoạch, việc hộ tư nhân Nguyễn Văn Tiến kinh doanh giữ xe tại khu vực này do cơ quan nào cấp phép và quản lý?.

Trong một diễn biến khác, chúng tôi cũng được biết: Khu đất có diện tích khoảng 972,4 m2 nằm phía trước cổng Thích Ca Phật Đài là đất do nhà nước quản lý, đã được UBND phường 5 rà soát và sát lập vào quỹ đất công của phường. Tuy nhiên từ lâu địa phương đã sớm giao khu đất này cho Hội Cựu chiến binh của phường để thực hiện việc tổ chức trông giữ xe có thu phí với mức giá hiện hành và nộp tiền về ngân sách theo quy định. Vào đầu năm 2019, UBND phường 5 một lần nữa đã gửi công văn kiến nghị đến UBND TP Vũng Tàu cũng với nội dung nêu trên. Nếu xét về điểm này thì hiện vì sao không thấy hội cựu chiến binh của phường tổ chức trông giữ xe theo như đề xuất của UBND Phường 5 mà lại là một hộ kinh doanh cá nhân Nguyễn Văn Tiến nào đó. Nếu giả sử, Hội Cựu chiến binh có thuê, hoặc nhượng quyền lại cho Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tiến thì rõ ràng đây là việc làm trái quy định pháp luật vì phường đã giao cho hội Cựu chiến binh quyền tổ chức bãi giữ xe không qua đầu thầu, nhưng khi có quyền lợi Hội lại sang nhượng cho đơn vị khác khai thác là không được phép.

Trở lại với việc lạm thu và tận thu,  theo Quyết định số 14/2017/QĐ-UB ngày 15/6/2017 của UBND tỉnh BR-VT:

“Giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các điểm đỗ, khu du dịch, nơi tham quan, bãi biển, nơi tổ chức các sự kiện trên địa bàn tỉnh như sau:

– Xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 5 tấn: 15.000 đồng/lượt ban ngày, 20.000 đồng/lượt ban đêm.

– Xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên và xe tải từ 5 tấn trở lên: 30.000 đồng/lượt ban ngày, 35.000 đồng/lượt ban đêm.

Tuy nhiên như chúng tôi dẫn chứng ở trên, xe ôtô dưới 12 chỗ gửi tại bãi giữ xe Thích Ca Phật Đài đều bị thu phí với giá xe ôtô trên 12 chỗ, rõ ràng đầy là vi phạm quy định.

Chưa đừng lại ở đó lực lượng giữ xe ở đây còn thu tiền của các tài xế. Các xe du lịch đỗ ngay cổng chừng vài phút để cho du khách xuống tham quan, rồi họ chạy xe đi, hẹn giờ quay lại đón cũng bị thu phí giữ xe là 30.000 đồng. Anh Q.A một tài xế lái xe du lịch cho biết: Đây là chuyện như cơm bữa ở đây, diễn ra lâu rồi nhưng không ai dám phản ứng, vì mình còn chở khách, còn làm ăn, với lại thấy số tiền 30.000 đồng nhỏ nên nhiều du khách thấy họ đứng thu tiền xe mà cứ chèo kéo như xin tiền vậy nên khách móc túi đưa cho yên chuyện.

Một nữ du khách phải móc túi trả 30.000 giúp tài xế dù xe du lịch 
chỉ đỗ cho khách xuống rồi đi ngay. (Ảnh: Vũ Bảo)

30.000 đồng con số nhỏ nhưng không nhỏ khi mỗi ngày có đến hàng trăm lượt ô tô ra vào nơi đây, nếu nhân lên thì sẽ là con số đáng giật mình. Đó là chưa kể xe cá nhân không gửi vào bãi, có người nhà ngồi uống nước trông coi cũng bị thu phí. Anh Lê.V.H ở Đồng Nai cho biết, anh chở người nhà đến để thắp hương, nghĩ là không lâu nên anh đỗ xe ở khu vực được phép đỗ, nằm ngay phía ngoài khu vực sân giữ xe của di tích, anh ngồi uống nước gần đó và tự trông xe mình, tuy nhiên vẫn có người đến và xé vé yêu cầu đóng 30.000 đồng tiền giữ xe. Thắc mắc là không gửi xe vì sao phải đóng tiền, thì những người kia cho biết toàn bộ khu vực này đỗ xe đều phải đóng phí, nếu không đồng ý, anh phải đánh xe đi khuất khỏi khu vực. Nhận thấy nhóm người có vẻ ít thiện cảm nên anh H đành ngậm bồ hòn làm ngọt đóng tiền.

Rõ ràng đây không chỉ là những sai phạm đơn thuần của đơn vị kinh doanh nữa mà đang ngày một ảnh hưởng đến uy tín, và sự phát triển của một quần thể du lịch tâm linh nổi tiếng nói riêng và bộ mặt thành phố du lịch Vũng Tàu nói chung.

Đề nghị các cơ quan, ban ngành địa phương TP Vũng Tàu xác minh làm rõ những phản ánh của du khách, bạn đọc và xử lý các vi phạm trên.

Theo Lê Vũ - Bảo Trần

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tp-vung-tau-bat-nhao-tinh-trang-thu-phi-giu-xe-tai-di-tich-quoc-gia-thich-ca-phat-dai-a90250.html"