TP. HCM: Triệt phá đường dây tín dụng đen cho vay với lãi suất lên đến 810%/năm

23/03/2021 15:26

Công an quận Tân Phú vừa triệt phá nhóm cho vay nặng lãi từ Hà Nội vào TP.HCM làm ăn với lãi suất từ 240% đến 810% năm.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Tân Phú (TP. HCM) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam đối với Nguyễn Bỉnh Tuân (27 tuổi) và Nguyễn Bá Điệp (23 tuổi, cùng quê Hà Nội) can tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

Nhóm người cho vay lãi suất cao tại trụ sở công an
Nhóm người cho vay lãi suất cao tại trụ sở công an. (Ảnh: CTV)

 

Theo điều tra ban đầu, giữa tháng 5/2020, Tuân vào Sài Gòn hành nghề “bốc bát họ” qua mạng. Sau đó, Tuân lập Facebook có tên “Homebank Ngân hàng tại nhà” để cho vay nặng lãi.

Để thuận lợi cho việc làm ăn, tháng 9/2020, Tuân đã chiêu nạp thêm Nguyễn Bá Điệp cùng một số đối tượng là dân xã hội từ các tỉnh phía Bắc vào TP. HCM để hoạt động cho vay. Khi có khách cần vay, Tuân, Điệp và một số người trong nhóm xác minh chỗ ở, giữ bản photo hoặc bản chính CMND, hộ khẩu và các giấy tờ khác của người vay.

Nhóm này đã hùn tiền cho người dân vay nợ lại cao rồi cùng nhau chia số tền lãi kiếm được. Qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát hình sự Công an quận Tân Phú đã phát hiện đường dây cho vay nặng lãi do Tuân cầm đầu trên.

Đến sáng 4/3/2021, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Tân Phú kết hợp Công an phường Hiệp Tân (quận Tân Phú) đã bắt giữ nhóm 7 đối tượng tại căn hộ thuộc chung cư Richstar 1 số 278 Hòa Bình.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 51 bộ hồ sơ, sổ viết liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Tân Phú và các quận, huyện khác tại TP. HCM. Bước đầu, Công an quận Tân Phú xác định nhóm Tuân và Điệp cho vay tiền với lãi suất từ 240% đến 810%/năm.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an Tân Phú điều tra.

Theo Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tp-hcm-triet-pha-duong-day-tin-dung-den-homebank-ngan-hang-tai-nha-voi-lai-suat-810-nam-a130118.html"