TP. HCM chỉ đạo khẩn đối với kinh doanh vận tải dịch vụ công nghệ giao đồ ăn, vận chuyển hành khách

21/05/2021 15:16

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động kết nối mua bán hàng trực tuyến và vận chuyển giao nhận hàng nghiêm túc phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động kết nối mua bán hàng trực tuyến (online) và vận chuyển giao nhận hàng như: giao hàng, bưu phẩm, bưu kiện, thức ăn... bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh, yêu cầu phổ biến, triển khai đến đội ngũ lái xe một số biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tuyên truyền đến khách hàng nhằm đảm bảo các quy tắc an toàn trong quá trình giao, nhận sản phẩm. 

cong-1621559708.jpg
TP.HCM chỉ đạo khẩn về phòng chống Covid-19 đối với xe công nghệ. (Ảnh: KHẢ HÒA)

Cụ thể, đội ngũ lái xe luôn đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển và giao, nhận sản phẩm cho khách hàng; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách 2 m trong quá trình giao, nhận sản phẩm; thực hiện việc khai báo y tế theo quy định và lập số nhật ký theo dõi hoạt động hằng ngày.

Đối với khách hàng, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m trong quá trình giao, nhận sản phẩm; sau khi nhận hàng phải loại bỏ bao bì, rửa tay ngay bằng bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn và vệ sinh sản phẩm vừa nhận (nếu là hàng hóa). Khuyến khích hành khách sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc. Các đơn vị được yêu cầu phải lập và lưu trữ trên phần mềm danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, tuyến đường và các địa điểm trong quá trình di chuyển... để thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Đối với hoạt động vận chuyển khách bằng xe gắn máy 2 bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động, tài xế và khách hàng phải hạn chế nói chuyện trong quá trình di chuyển; thực hiện việc khai báo y tế theo quy định và lập sổ nhật ký theo dõi hoạt động hằng ngày.

Đối với xe ôm truyền thống, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện tuyên truyền tổ xe ôm tự quản, nghiệp đoàn yêu cầu tài xế làm nghiêm thông điệp 5K, kiên quyết từ chối người vi phạm quy định phòng, chống dịch. Các đơn vị, cá nhân từ chối không vận chuyển đối với người sử dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là không khai báo y tế, không đeo khẩu trang đúng quy định...

Không chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép, thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp chở người nhập cảnh trái phép tại TP. HCM.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương