Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất khoảng 237 nghìn xe máy mới trong tháng 3/2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Xây dựng
Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình quân mỗi ngày các hãng xe máy xuất xưởng khoảng 8.000 chiếc.
Việc sản lượng xe máy xuất xưởng trong quý I tăng nhẹ thể hiện sức tiêu thụ xe máy trong nước "ấm" trở lại sau một thời gian dài đi ngang.
Sản lượng xe máy được báo cáo, gồm xe của 5 hãng thành viên VAMM và một số hãng xe điện nội địa gồm VinFast, Pega, Yadea, Detech…
Nhìn lại 6 năm gần nhất, doanh số thị trường xe máy đạt đỉnh vào năm 2019 với 3,2 triệu chiếc được bán trong nước.
Về thị phần, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chiếm thị phần lớn nhất vẫn là Honda Việt Nam tiêu thụ nội địa khoảng 2,1 triệu xe, chiếm thị phần 82,5%. Khoảng 10 hãng xe khác chia nhau "miếng bánh" thị phần xe máy còn lại, trung bình mỗi hãng chiếm 17,5%.
Về kiểu loại, danh mục sản phẩm xe máy chạy xăng của 4 nhà sản xuất lớn gồm Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM dần bị thu hẹp, nhường sân cho các hãng xe máy điện như VinFast.
Thị trường xe máy Việt Nam đầu năm 2025 đang chứng kiến những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông. Việc giá xe máy tại các đại lý chính hãng và đại lý uỷ quyền có xu hướng giảm để kích cầu người tiêu dùng.
Sự trỗi dậy của các thương hiệu xe điện như VinFast, Yadea và Dat Bike cũng có ảnh hưởng không nhỏ lên thị trường. Xe điện đang thu hút sự chú ý nhờ mẫu mã hiện đại, công nghệ thông minh và đặc biệt là tính thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong những lý do khiến các mẫu xe máy xăng buộc phải hạ giá để duy trì sức cạnh tranh.
Dù đối mặt với nhiều thách thức, triển vọng của thị trường xe máy năm 2025 vẫn khá lạc quan. Phân khúc xe tay ga vẫn đóng vai trò là động lực tăng trưởng chủ đạo. Sự xuất hiện của các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản cũng giúp thị trường thêm sôi động, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ tài chính từ các hãng xe và ngân hàng cũng góp phần kích cầu, duy trì đà tăng trưởng doanh số.
VAMM dự báo, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động cho thị trường xe máy Việt Nam. Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe máy truyền thống và xe điện đang mở ra những cơ hội và thách thức mới, buộc các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để giữ chân khách hàng. Đây không chỉ là cuộc đua về doanh số, mà còn là cuộc chiến về công nghệ, mẫu mã và chiến lược tiếp cận người tiêu dùng. Sự chuyển mình này báo hiệu một giai đoạn thú vị cho thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2025.