Tỉnh nào vừa gửi thư kêu gọi người dân không về quê ăn Tết?

06/01/2022 09:53

Từ ngày 14/10 đến 30/12/2021, địa phương ghi nhận gần 620 F0, trong đó có nhiều ca từ các tỉnh, thành phố khác trở về, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tỉnh nào vừa gửi thư kêu gọi người dân không về quê ăn Tết?

Thư ngỏ không phải lệnh cấm, mà chỉ là khuyến cáo

Đầu năm 2022, người dân TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) nhận được bức thư ngỏ của Thành ủy, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố với nội dung kêu gọi "chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19".

Bức thư nêu hiện nay tình hình dịch trên địa bàn TP Thanh Hóa diễn biến phức tạp, khó lường, số F0 có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp xuất hiện từ nhà máy, chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học đến khu dân cư. 

Từ ngày 14/10 đến 30/12/2021, địa phương ghi nhận gần 620 F0, trong đó có nhiều ca từ các tỉnh, thành phố khác trở về, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Với phương châm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, nhà chức trách TP Thanh Hóa kêu gọi người dân tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh và "tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022".

Trong thư ngỏ, chính quyền đề nghị người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, gặp mặt và các hoạt động tập trung đông người vì sự an toàn của mình và mọi người, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19...

Tỉnh nào vừa gửi thư kêu gọi người dân không về quê ăn Tết? - Ảnh 1.

Thư ngỏ của TP Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bức thư ngỏ khiến nhiều người dân băn khoăn bị bị hạn chế đi lại, không đúng các quy định phòng chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Chiều 5/1, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Thanh Hóa, cho hay đây là thư ngỏ do thành phố ban hành, không phải lệnh cấm, mà chỉ là khuyến cáo. "Thành phố không có chủ trương cấm và không thể cấm người dân đi lại. Khuyến cáo là để mọi người giữ sức khỏe trước hết cho bản thân, người thân và cộng đồng nói chung...", ông Hùng thông tin trên báo VnExpress.

Người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 phải cách ly y tế

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành kế hoạch về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, theo đó người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 về không phải cách ly y tế.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 và người tiếp xúc gần với đối tượng F1 (F2), những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính từ thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử), tự cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa tiêm vắc xin và các đối tượng F2, cách ly tại nhà 14 ngày (trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc cách ly, thực hiện theo dõi sức khỏe); thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tiếp theo kể từ ngày về địa phương (hoặc ngày tiếp xúc, nếu là đối tượng F2).

Đối với các trường hợp trên, cơ quan y tế địa phương ưu tiên chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 để sàng lọc đối tượng nguy cơ. Đối với các trường hợp theo quy định cách ly tại nhà nhưng không đảm bảo quy định cách ly hoặc được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, người tiếp xúc gần F1 đã tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện) thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những người tiêm chưa đủ vắc xin (thẻ vàng trên sổ sức khỏe điện tử), thực hiện cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất kể từ ngày về địa phương và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Những người chưa tiêm vắc xin và là đối tượng F1, thực hiện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng; thời gian áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe trương ứng với các nhóm đối tượng thuộc diện cách ly nêu trên, báo Vietnamnet dẫn lại các quy định mới được ban hành của Thanh Hóa.

PV