Tình hình thế giới căng thẳng, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường hay all in?

02/03/2022 09:40

Tuần qua thị trường chứng khoán đã biến động mạnh trước căng thẳng từ cuộc chiến Nga - Ukraine.

Cuộc xung đột đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Thị trường chứng khoán thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gặp rất nhiều biến động dẫn đến tình trạng khó khăn chung. Vậy để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư nên giữ tiền mặt hay dùng đòn bẩy tất tay?

photo-1646143616689

Có thể thấy tuần qua thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm do những diễn biến khó lường của cuộc chiến Nga - Ukraine tác động sâu sắc đến tâm lý nhà đầu tư. Dòng tiền đang phân hoá sâu sắc giữa các nhóm ngành, doanh nghiệp.

‘’Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam’’?

Câu nói này có nghĩa khi có quá nhiều người tham lam, mua những cổ phiếu đang tăng giá mạnh thì giá của cổ phiếu đã bị đẩy lên cao hơn giá trị thực của nó, chứa đựng nhiều rủi ro và ngược lại khi có nhiều người sợ hãi thì giá cổ phiếu thường bị bán ra một cách quá đà, dẫn đến giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực tế của nó. Không có cổ phiếu nào tăng mãi mà cũng không có cổ phiếu nào giảm mãi vì vậy hãy luôn tỉnh táo để ít nhất nếu không nắm bắt được cơ hội thì bạn cũng không bị mất tiền.

Liệu câu nói nổi tiếng của Warren Buffett có nên được áp dụng được trong thời kì này của thị trường? Hay nói cách khác, để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư nên giữ tiền mặt hay dùng đòn bẩy tất tay?

Margin còn có tên gọi khác là đòn bẩy tài chính, vì trong hoạt động đầu tư chứng khoán, margin có vai trò gia tăng nguồn vốn để đầu tư thay vì chỉ sử dụng nguồn vốn thực tế của chính mình.

Lợi ích khi sử dụng Margin

Tối đa hóa lợi nhuận – Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Nhờ có margin, nhà đầu tư được cấp thêm vốn để giao dịch cổ phiếu, từ đó giúp tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Nắm bắt các cơ hội đầu tư

Nhờ có margin nhà đầu tư có thể mua các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt ở các ngành và không bỏ lỡ các cơ hội khi thị trường tăng trưởng.

Quy trình giao dịch thuận lợi

So với các hình thức vay vốn truyền thống để đầu tư (vay ngân hàng, vay người thân), nhà đầu tư có thể sử dụng margin rất dễ dàng với thủ tục tiện lợi và nhanh chóng: chỉ cần ký hợp đồng giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư ngay lập tức có thể đặt lệnh bằng số tiền được cho vay bởi công ty chứng khoán.

Ngoài ra, toàn bộ quá trình từ giao dịch, hiển thị tỷ lệ ký quỹ, quản lý tài khoản đều được thực hiện tự động theo thời gian thực trên ứng dụng đầu tư chứng khoán.

Rủi ro khi sử dụng Margin

Khoản lỗ lớn hơn khi giá cổ phiếu giảm

Song hành cùng với lợi nhuận lớn, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi sử dụng margin trong trường hợp cổ phiếu giảm giá ngược với kỳ vọng thì khoản lỗ sẽ tăng theo mức độ nhà đầu tư sử dụng margin. Giả sử khi mua cổ phiếu với tỷ lệ kí quỹ 1:1 thì khi giá cổ phiếu giảm 10% mức (khoản lỗ/ số vốn bỏ ra) sẽ là 20%.

Để hạn chế được các khoản lỗ khi khoản đầu tư sử dụng margin bị giảm giá, nhà đầu tư cần tìm hiểu kĩ càng mã cổ phiếu đó bằng các phương pháp phân tích ngành, phân tích doanh nghiệp để có được nhận định chắc chắn về tiềm năng tăng trưởng trong ngắn hạn.

Rủi ro margin call hoặc force-sell

Khi sử dụng margin, tài khoản cần được duy trì tỷ lệ an toàn khi cổ phiếu giảm giá, vì vậy tài khoản của nhà đầu tư có thể rơi vào trạng thái call margin hoặc force-sell.

Kéo theo đó là những trường hợp tài khoản bị yêu cầu bán bớt cổ phiếu đang nắm giữ (margin call) để đưa tỷ lệ tiền vay/ số vốn bỏ ra về mức quy định. Trường hợp xấu hơn là khi nhà đầu tư không bán theo yêu cầu và giá cổ phiếu vẫn giảm, công ty sẽ phải thực hiện lệnh bán bắt buộc (force – sell).

Để hạn chế các thiệt hại khi đầu tư chứng khoán kể cả trong trường hợp sử dụng dụng margin hay đầu tư bằng nguồn vốn cá nhân, nhà đầu tư cũng nên có chiến lược quản trị rủi ro phù hợp. Khi giá cổ phiếu đang nắm giữ có xu hướng giảm giá nhanh chóng, nhà đầu tư cần giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ và cắt lỗ vào thời điểm thích hợp. Đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư có nguồn vốn mua các mã cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng tốt hơn và kiếm được lợi nhuận bù đắp các khoản lỗ đã xảy ra. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên tích lũy các kinh nghiệm và liên tục học hỏi trong quá trình đầu tư nhờ đó nhà đầu tư sẽ biết cách sử dụng margin hiệu quả.

Margin là 1 con dao 2 lưỡi, nếu biết cách sử dụng thì sẽ rất hiệu quả, còn nếu chưa có kinh nghiệm thì đòn bẩy không dành cho các nhà đầu tư F0. Trong thời kì bất ổn định này của thị trường, các nhà đầu tư nên bình tĩnh, tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lí của thị trường. Hãy đầu tư vào các công ty có giá trị tiềm năng về lâu dài để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu tối đa tổn thất nguồn vốn nhé.

Một mã cố phiếu giá trị tiềm năng có thể tham khảo danh cho các nhà đầu tư có thể kể đến PGT Holdings (mã PGT sàn HNX). PGT Holdings là một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

photo-1646143622230

Bảng thông tin giao dịch cổ phiếu PGT (HNX)

Dù thị trường rung lắc dữ dội, cổ phiếu PGT vẫn xuất sắc duy trì giá trị của mình ổn định. Giá hợp lí cho 1 mã cổ phiếu của 1 công ty CEO Nhật Bản tiềm năng, thanh khoản ổn định, thậm chí vào phiên ngày 14/02 thanh khoản còn lên tới gần 1 triệu, chứng tỏ tiềm năng và sức sống của mã cổ phiếu này. Kết phiên ngày đầu tháng 01/03, PGT có giá 10.400 VND – giá hợp lí để mua lấy vị thế.

photo-1646143626974

Công ty PGT Holdings đề xuất hợp tác nhiều lĩnh vực với Đồng Tháp

Về lĩnh vực M&A, việc các nước đổ nguồn vốn FDI vào Việt Nam sẽ thúc đẩy các thương vụ hợp tác mua bán, sáp nhập nở rộ nhanh chóng hơn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải đi tắt đón đầu, chuẩn bị sẵn sàng và nâng cao năng lực để tìm kiếm những cơ hội hợp tác hấp dẫn. Lúc này, PGT Holdings sẽ là đơn vị hỗ trợ nhất quán các hoạt động từ trung gian kết nối bên mua và bên bán, cho đến hỗ trợ kinh doanh như PMI (Post Merger Integration - Tích hợp sau sáp nhập) trong nhân sự pháp lý, kế toán. Từ đó, PGT sẽ làm cầu nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước thuận lợi đi đến bàn ký kết hợp tác phát triển bền vững.

photo-1646143633001

Ông Kakazu Shogo CEO của PGT Holdings đã có một buổi trao đổi, làm việc trực tiếp với phó chủ tịch, các sở, ban ngành của tỉnh Đồng Tháp

Đặc biệt ngày 23/2/2022 vừa qua, CEO của PGT Holdings ông Kakazu Shogo (Đại sứ thiện chí của tỉnh Okinawa tại Việt Nam) đã có một buổi trao đổi, làm việc trực tiếp với phó chủ tịch, các sở, ban ngành của tỉnh Đồng Tháp về kế hoạch hợp tác năm 2022. Trong năm 2022, PGT Holdins mong muốn sẽ luôn hỗ trợ, kết nối các đoàn khảo sát của Nhật Bản về nguồn nhân lực, năng lượng tái tạo, năng lượng điện, năng lượng tự nhiên, xuất khẩu một số phụ phẩm sang Nhật Bản để phục vụ ngành chăn nuôi… Một lần nữa khẳng định triết lý kinh doanh của PGT Holdings xây dựng "Giá trị bền vững" cho doanh nghiệp nói riêng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tỉnh Đồng Tháp và Việt Nam nói chung.

Thêm đó cũng trong ngày 23/2, Công ty TNHH Đầu tư Vina Terrace đăng ký mua 281,000 cổ phiếu với mục đích đầu tư để sinh lời.

Thông tin doanh nghiệp

PGT tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2015, Petrolimex thoái vốn khỏi PGT, một số nhà đầu tư Nhật đã hợp tác và đầu tư vào PGT. Năm 2016, PGT hoàn thành quá trình chuyển giao, thành lập ban HĐQT mới và chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh Vực M&A.

Cùng năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2021.Vĩnh Đại Phát đã hoàn tất thu mua công ty Mỹ phẩm - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính. Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Với những mục tiêu và định hướng trong từng giai đoạn của CEO người Nhật Bản ông Kakazu Shogo (người có kinh nghiệm 10 năm tại thị trường Việt Nam), sẽ đưa PGT Holdinsg nhảy vọt trong lĩnh vực M&A trong thời gian tới. PGT Holdings đang là doanh nghiệp có tiềm lực để đón nhận những cơ hội cũng như thách thức không ngừng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV