Tiêm mũi 3 không phải miễn nhiễm với COVID-19

13/01/2022 11:01

Nhiều người dân có tâm lý chủ quan sau khi tiêm xong mũi 3, nhưng theo các chuyên gia, không có vaccine nào có hiệu quả chống lại virus 100% và vaccine COVID-19 cũng vậy.

Theo nhiều nghiên cứu, liều tăng cường vaccine COVID-19 không chỉ giúp cơ thể tạo ra kháng thể hiệu quả hơn ngăn chặn COVID-19, mà còn tăng khả năng bảo vệ khỏi các biến thể của virus. Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng cao giữa làn sóng lây lan của biến thể Omicron, người dân được khuyến khích tiêm liều vaccine bổ sung. Tức là mũi 3.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, 2 tuần sau khi tiêm liều tăng cường, khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh ở mức rất cao.

TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "2 tuần sau tiêm cho thấy sinh kháng thể rất tốt, tình trạng nặng cũng nhanh chóng giảm thiểu rõ rệt".

Tiêm vaccine mũi 3 cho người dân tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tiêm vaccine mũi 3 cho người dân tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Dù tạo ra kháng thể bảo vệ cao hơn sau khi tiêm 2 liều cơ bản, thế nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bảo vệ 100% cơ thể không nhiễm SARS-CoV-2.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 cho hay: "Theo thời gian, sau khi tiêm vaccine khoảng 4 - 6 tháng, kháng thể sinh ra từ hai liều vaccine cơ bản bị suy giảm dần, vì vậy, tiêm nhắc lại nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên, chống lại tác nhân gây bệnh là SARS-CoV-2".

"Chúng ta không thể bảo đảm 100% sẽ không nhiễm sau khi tiêm mũi 3. Nhất là khi có các chủng mới" - TS.BS Phạm Quang Thái nhấn mạnh.

Hà Nội những ngày này vẫn đang đứng đầu cả nước về số ca mắc mới, liên tục gần chạm ngưỡng 3.000 ca mỗi ngày. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hơn 80% số ca mắc có triệu chứng nhẹ, tỷ lệ tử vong là 0,26%, tỷ lệ nặng là 1,5%.Để có thể giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong như thế này, không thể không nhắc đến thành công của chiến dịch tiêm chủng bao phủ toàn thành phố.

Tuy nhiên, cần nhắc lại một điều, việc tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, không đồng nghĩa với việc miễn nhiễm COVID-19. Nếu người dân chủ quan không tuân thủ các biện pháp 5K, nguy cơ dịch bệnh tăng cao hơn nữa vẫn còn tiềm ẩn rủi ro nhiều.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Tiêm mũi 3 không phải miễn nhiễm với COVID-19" tại chuyên mục TIN TỨC.