Thủ tướng: Quyết tâm đẩy lùi đợt dịch này, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

25/05/2021 17:13

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều (24/5).

Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo các bộ, cơ quan.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt dịch lần thứ 4 có diễn biến phức tạp hơn và khả năng sẽ kéo dài hơn các đợt dịch trước, xảy ra tại nhiều địa phương với nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch trong cùng thời điểm, cùng sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn.

Mặc dù vậy, đợt dịch thứ 4 này vẫn đang được kiểm soát do hầu hết các trường hợp mắc mới đã xác định được nguồn lây và là các trường hợp đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa. Dịch cơ bản đã được kiểm soát tại hầu hết các địa phương như Yên Bái, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Hải Phòng, Quảng Trị, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Ninh Bình, Tuyên Quang, Sơn La... Có 6 địa phương đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới.

vac-1621912318.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trong việc sẵn sàng tham gia chống dịch. Thủ tướng nhấn mạnh, tuần qua diễn biến dịch vẫn lây lan nhanh trên diện rộng, đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo quyết liệt, được các cấp ủy, chính quyền và người dân vào cuộc mạnh mẽ, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, để có tiềm lực cho phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống dịch trong thời gian tới, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.

Thủ tướng khẳng định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát đã góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cũng qua đó khẳng định Việt Nam đang đi đúng hướng, có cách làm phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thủ tướng biểu dương một số bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và bầu cử thành công. Bộ Y tế rất tích cực, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, người lao động trong ngành đã không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các lực lượng quân đội, công an sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao và chi viện, hợp tác với các cơ quan, địa phương. Bộ Tài chính đã có ngay văn bản hướng dẫn mới về cơ chế tài chính mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ phòng chống dịch. Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao và các bộ, cơ quan khác thực hiện tốt, tích cực, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Các tỉnh có dịch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, “ngày đêm sớm tối lo toan”, cho thấy việc phân cấp đang có hiệu quả và đúng hướng. Thủ tướng biểu dương 6 địa phương đã qua 14 ngày không phát hiện ca nhiễm mới, kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, cùng với Hà Nội, TPHCM và đông đảo người dân đã đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế cần tiếp tục nghiên cứu, khắc phục như còn lúng túng, bị động trong phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Phương châm 4 tại chỗ được chỉ đạo quyết liệt nhưng trong tổ chức thực hiện vẫn bộc lộ bất cập. Quản lý cách ly và sau cách ly vẫn còn có sơ hở, thiếu chặt chẽ. Một số văn bản hướng dẫn, nhất là hướng dẫn tổ chức thực hiện, chưa theo kịp, chưa phù hợp với thực tiễn; trong tình hình đặc biệt đòi hỏi phải có biện pháp, cách làm đặc biệt, giảm thủ tục hành chính. Bên cạnh những địa phương rất sáng tạo, chủ động, linh hoạt, có biện pháp phù hợp với tình hình thì một số địa phương còn lúng túng, bị động.

Sắp tới tình hình diễn biến phức tạp tại các khu công nghiệp và khu đông dân cư, cần phải có hành động quyết liệt, nỗ lực hơn nữa. Các Bộ, các ngành cần đúc rút kinh nghiệm kinh nghiệm, hoàn thiện thể chế cơ chế chính sách thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân với tinh thần vừa phân cấp, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Tập trung triển khai mạnh mẽ chiến lược vaccine. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì mua vaccine phải có lộ trình cụ thể, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong chiến lược vaccine.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chiến lược vaccine phải thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn. Phải xem là chuyển giao công nghệ thế nào, sản xuất vaccine trong nước thế nào, chúng ta phải tập trung các nhà khoa học, các bộ, ngành phải xây dựng cơ chế để khuyến khích tập trung sản xuất vaccine. Phải có kế hoạch tiêm vaccine một cách phù hợp, phải ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu, ưu tiên cho các khu công nghiệp vì ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh".

Thủ tướng yêu cầu, cần tiết kiệm chi tiêu không cần thiết để tập trung cho vaccine, huy động nguồn hợp pháp khác, xây dựng quỹ vaccine trên tinh thần đóng góp và sử dụng công khai, minh bạch, khách quan: "Tôi đề nghị trong ngày hôm nay trên tinh thần tham gia của các bộ, các ngành, chúng ta đề xuất xây dựng quỹ vaccine trên tinh thần huy động sức mạnh của toàn dân, của doanh nghiệp các cơ quan, đơn vị, địa phương, của cá nhân, nhà hảo tâm trên tinh thần công khai, minh bạch, khách quan, cả về đóng góp, chi tiêu và sử dụng".

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng, rà soát lại quy trình, quy định, quy chế, cách ly, tổ chức lại sản xuất kinh doanh để có chiến lược trong phòng chống dịch cho phù hợp với khu công nghiệp.

Cần khẩn trương có văn bản đẩy mạnh vừa phòng chống dịch mà không làm đứt gãy cung ứng kinh doanh sản xuất. Bộ Công thương hoàn thiện quy trình luân chuyển hàng hóa vật tư, vật liệu đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Cần kiểm tra vấn đề nhập cảnh, quản lý, xử lý cư trú bất hợp pháp; Quy trình khen thưởng kỷ luật phải nhanh, phù hợp với tình hình; truyền thông phải kịp thời, chính xác, hiệu quả sao cho nhân dân nắm được, hiểu được để hợp tác cùng phòng chống dịch, phải truyền cảm hứng cho nhân dân, khích lệ đóng góp của nhân dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm dân thụ hưởng.

Các bộ ngành, địa phương trên cơ sở chức năng quyền hạn bán sát tình hình thực tiễn quyết định các biện pháp thuộc thẩm quyền của mình tùy từng hoàn cảnh cụ thể, phải quyết tâm hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong phương thức điều hành chỉ đạo.

Bùi Quyền