Thủ tục chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên trở lên thành công ty TNHH Một thành viên

23/04/2021 17:27

Tuần qua, Tòa soạn Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị nhận được thắc mắc của bạn đọc ở Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung, bạn đọc hỏi: “Xin Tòa soạn cho biết về thủ tục chuyển đổi công ty TNHH hai thành viên trở lên thành công ty TNHH Một thành viên. Việc chuyển nhượng phần vốn góp được thực hiện như thế nào?”.

Trả lời có tính chất tham khảo:

Đối với trường hợp nói trên, hồ sơ đăng ký chuyển đổi được quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Điều 53, Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

"1. Trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 52, khoản 5 và khoản 6 Điều 54 của Luật này, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:

a) Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;

b) Chỉ được chuyển nhượng với cùng điều kiện chào bán đối với các thành viên còn lại quy định tại điểm a khoản này cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chào bán.

2. Thành viên chuyển nhượng vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với công ty tương ứng với phần vốn góp có liên quan cho đến khi thông tin về người mua quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều 49 của Luật này được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký thành viên.

3. Trường hợp chuyển nhượng hoặc thay đổi phần vốn góp của các thành viên dẫn đến chỉ còn một thành viên trong công ty, công ty phải tổ chức hoạt động theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và đồng thời thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc chuyển nhượng".

cong-1619148345.jpg

Như vậy, trong trường hợp của doanh nghiệp thì có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp từ ông A (thành viên chuyển nhượng phần vốn góp) sang bà B (thành viên nhận chuyển nhượng phần vốn góp). Thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp gồm:

- Thông báo thay đổi thành viên góp vốn của công ty (theo mẫu)

- Quyết định bằng văn bản và bản sao Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc chuyển nhượng vốn góp.

- Hợp đồng chuyển nhượng và các giấy tờ chứng thực đã hoàn tất việc chuyển nhượng.

- Các giấy tờ của bên nhận chuyển nhượng: Trường hợp thành viên nhận chuyển nhượng là cá nhân, đính kèm bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân.

Sau khi ông A chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho bà B dẫn đến công ty chỉ còn một thành viên thì công ty phải tổ chức hoạt động theo hình thức công ty TNHH Một thành viên. Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo khoản 2 Điều 25 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

"Điều 25. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với các trường hợp chuyển đổi doanh nghiệp

2. Trường hợp chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hồ sơ đăng ký chuyển đổi bao gồm:

a) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

b) Điều lệ công ty chuyển đổi theo quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp;

c) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu là cá nhân hoặc bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức;

d) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp.

Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của từng đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp.

Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức;

đ) Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng;

e) Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc chuyển đổi loại hình công ty".

Theo đó, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc chuyển nhượng.

Luật gia Đỗ Minh Chánh