Thị trường xu hướng tăng: Nhóm ngành nào sẽ tiếp tục tăng điểm?

07/04/2022 13:41

Khép lại phiên giao dịch ngày 6/4, VN-Index tăng 2,87 điểm (0,19%) lên 1.522,90 điểm, HNX-Index giảm 9,27 điểm (2,03%) đạt 446,83 điểm.

Với diễn biến thị trường hiện tại, đặc biệt là trong bối cảnh mùa ĐHCĐ, công bố báo cáo tài chính quý I/2022 đã bắt đầu, nhà đầu tư nên chọn phương án đầu tư như thế nào để tối ưu được lợi nhuận?

photo-1649261659941

Giao dịch tháng 3 đã khép lại với việc VN-Index thành công trở lại mốc 1.500 điểm cùng thanh khoản cải thiện đáng kể. Nhóm cổ phiếu VN30 sau thời gian im ắng mới trở lại vai trò dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường khá hỗn loạn trước nhiều thông tin tiêu cực, phiên tăng bất thường hơn 24 điểm của VN-Index ngày 1/4/2022 kéo chỉ số từ dưới 1.500 lên mức 1.516 điểm đã gây ngỡ ngàng cho toàn bộ giới phân tích cũng như nhà đầu tư.

Giới chuyên gia nhận định, trong tháng 4 này thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì sự hồi phục - tại nhóm VN30 và một số cổ phiếu cơ bản tài chính - xây dựng - dệt may - dầu khí và sự nhen nhóm của nhóm M&A trước thông tin mới công bố vào cuối tháng 4.

Báo cáo về thị trường vốn đầu tư quý I/2022 của Cushman & Wakefield cho thấy tổng lượng giao dịch M&A trên cả nước gần đạt 1 tỷ USD. Dù chỉ được ghi nhận trong một quý, con số này cao hơn khoảng 10% so với cả năm 2019 và chỉ thấp hơn khoảng 10% so với cả năm 2017, 2018 - giai đoạn trước khi đại dịch xuất hiện.

Với diễn biến của thị trường như hiện tại, đặc biệt là trong bối cảnh mùa công bố kết quả báo cáo tài chính quý I/2022 đã bắt đầu khởi động, nhà đầu tư nên chọn phương án đầu tư như thế nào để tối ưu được lợi nhuận?

Vượt qua 'tin sốc'

Những thông tin từ lãnh đạo bị bắt và phạt hành chính thị trường chứng khoán đã khá "vững vàng" trước những tin tức tiêu cực với phản ứng đầy tích cực, nhất là phiên giao dịch cuối tháng 3 đã tạo đà VN-Index có tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Nhìn lại những thông tin tiêu cực trong tháng 3 và đầu tháng 4 khiến tâm lý của các nhà đâu tư lo lắng và hạn chế giải ngân trong bối cảnh này.

Ngày 29/3, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam và bị khởi tố vì hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán", Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trên tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện đúng quy định của pháp luật, sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm tới đó, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC hồi tháng 1 vừa qua. Ông Quyết đã bán số cổ phiếu trên mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Đầu tháng 4, cụ thể ngày 5/4/2022 Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tạm giam và khởi tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra đang xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư của các công ty thành viên thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Kết quả điều tra ban đầu cáo buộc từ tháng 7/2021 đến tháng 3, ông Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan để phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng

Nhiều chuyên gia nhận định giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã phần nào giảm bớt - chiến lược nắm giữ cổ phiếu với tầm nhìn dài được ưu tiên đầu tiên - có những cơ hội giao dịch ngắn hạn dành cho các nhóm người ưa thích đầu cơ lướt sóng cổ phiếu,...

Nhiều chuyên gia mô tả giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã giảm một chút chiến lược tồn kho ban đầu cho ưu tiên hàng đầu đầu tiên.

Các nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn nên cơ cấu lại danh mục nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (giảm các cổ phiếu có yếu tố đầu cơ trong giai đoạn này) và gia tăng nắm giữ nhóm cổ phiếu tiềm năng.

Bên cạnh đó, thị trường về ngắn hạn vẫn còn nhiều đợt biến động trước khi có thể bức phá xa hơn trong thời gian tới. Dù vậy, các đợt sóng ngắn liên tục như hiện tại là cơ hội khá tốt cho nhà các nhà đầu tư giao dịch lướt sóng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng lưu ý các nhóm cổ phiếu đầu cơ mà các đợt tranh mua đẩy giá có thể đem đến những rủi ro cao. Dòng tiền sẽ hướng dần đến nhóm cổ phiếu cơ bản tăng trưởng và an toàn cao hơn trong thời gian tới. Vì vậy, nhà đầu tư cũng nên ưu tiên hướng mục tiêu vào nhóm này nhiều hơn.

Nói về nhóm ngành M&A thu hút dòng tiền, mã PGT của PGT Holdings trên sàn HNX chính là một gợi ý cho các nhà đầu tư.

Hệ sinh thái tài sản vàng đầy tiềm năng của PGT Holdings

PGT Holdings ( Mã chứng khoán HNX: PGT) đang dần từng bước triển khai kế hoạch đầu tư vào công ty con Vĩnh Đại Phát. Cụ thể, đầu tháng 1/2022 PGT đã thực hiện tăng vốn điều lệ cho công ty con Vĩnh Đại Phát lên đến trên mức tiêu chuẩn niêm yết mà sàn HNX yêu cầu là 30,000,000,000 VND. PGT Holdings đang dần hé mở những triển khai gần nhất trong quý 2 năm 2022, sẽ từng bước thực hiện được kế hoạch chuẩn bị cho việc Vĩnh Đại Phát bắt đầu niêm yết lên sàn.

Vĩnh Đại Phát được biết đến là công ty con của PGT Holdings vào năm 2016 với lĩnh vực kinh doanh chính là cung ứng nguồn lao động chất lượng cao trong nước. Với kinh nghiệm thực tế trong việc cung cấp dịch vụ phái cử và cho thuê lao động, cung cấp các nghiệp vụ văn phòng như nhân sự, kế toán và phiên dịch cho các công ty trong Tập đoàn PGT Holdings, và các nghiệp vụ kinh doanh. Tận dụng những kinh nghiệm đó, Vĩnh Đại Phát hi vọng phát triển một công ty địa phương Việt Nam với tư cách là đối tác nguồn nhân lực tại Việt Nam cho những doanh nhân của doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Vĩnh Đại Phát đã hoàn tất thu mua công ty Hồng Xinh - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm trong năm 2021.

PGT_mã chứng khoán đầy triển vọng

Khép lại phiên giao ngày 6/4/2022, cổ phiếu PGT khớp lệnh thành công 20,000 cổ phiếu với mức giá đóng cửa 10,400 VNĐ trong diễn biến thị trường sàn HNX giảm điểm.

photo-1649261662608

Thống kê giao dịch của mã PGT

Tại phiên giao dịch trong năm 2022, trong tháng 3 cổ phiếu PGT khớp lệnh thành công 1.897.344 cổ phiếu tăng 2,8 lần so với cùng kì năm trước ( 670,194 cổ phiếu trong tháng 3/2021). Đặc biệt giá trị khớp lệnh tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Nhiều nhà đầu tư nhận định đứng trước những mã cổ phiếu cùng ngành cổ phiếu PGT có một vài điểm cộng thu hút các nhà đầu tư rõ rệt. Điển hình là vai trò tầm quan của CEO người Nhật Bản Kakazu Shogo với những chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn đã đưa PGT vượt qua những khó khăn và đem lại những cơ hội mới cho PGT Holdings.

Đặc biệt trong bối cạnh tính minh bạch của thông tin được đề như hiện nay, triết lý "Giá trị bền vững" được Ông Kakazu Shogo đặt lên hàng đầu. "Thị trường chứng khoán là thị trường hết sức nhạy cảm, là thị trường của niềm tin. Do đó, tính minh bạch là điều cần đặc biệt chú trọng. Một thị trường chứng khoán phát triển tốt và bền vững cần dựa trên nhân tố cốt lõi là niềm tin của giới đầu tư và niềm tin này chỉ có thể có nếu thị trường thực sự công khai, minh bạch. Nếu doanh nghiệp không chú trọng những điều này, việc mất niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường sẽ là điều tất yếu."

Về giá trị của cổ phiếu, mã PGT được nhận định trong giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là giai đoạn được các nhà đầu tư mua vào nhiều để tích lũy nhầm tận dụng cơ hội báo cáo tài chính quý 1/2022 sắp công bố. Nhiều nhà đầu tư cho rằng với những dấu hiệu tích đang có ở hiện tại, PGT được kì vọng sẽ còn tăng hơn nữa qua từng phiên giao dịch.

PGT tự tin là doanh nghiệp M&A có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả. Đầu tư vào PGT Holdings, đây là một cơ hội đầy tiềm năng mà các nhà đầu tư không thể bỏ lỡ.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV