Thị trường xe điện tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

25/06/2024 09:00

Thị trường xe điện tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển khá nhanh chóng. Phân khúc này đang được các công ty nghiên cứu đánh giá nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

Hiện, nhiều hãng xe ô tô điện của các nước đang "tiến vào" Việt Nam. Trong đó các hãng xe đến từ Trung Quốc như hãng Chery Automobile, BYD hay Haval H6 hybrid… Phân khúc xe sang của ô tô điện tại Việt Nam cũng sôi động không kém với sự hiện diện từ thương hiệu Mercedes Benz, BMW hay Volvo Việt Nam.

Thị trường xe điện tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển- Ảnh 1.

Trong báo cáo mới đây của Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC về “Vietnam At A Glance: Câu chuyện xe điện”, các chuyên gia đánh giá, sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp vào mục tiêu cân bằng phát thải carbon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán, xe máy điện sẽ tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện của Việt Nam.

Tuy nhiên, đến cuối những năm 2030, HSBC kỳ vọng doanh số bán xe máy điện sẽ đi ngang ở Việt Nam khi thị trường xe máy trong nước bão hòa. Ước tính, tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm của Việt Nam có thể tăng từ dưới một triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036.

Còn theo BMI Research, sản lượng tiêu thụ xe điện trong ngành ô tô tại Việt Nam sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép tới 26% trong giai đoạn 2023 - 2032, tương đương với sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt 65.000 xe vào năm 2032. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì dự đoán, đến năm 2040, Việt Nam sẽ có 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh trên đường.

Không chỉ đầu tư vào phân khúc xe điện, nhiều hãng cũng bắt đầu đẩy mạnh đầu tư trạm sạc xe điện. 

VinFast là hãng xe điện đầu tiên phát triển hạ tầng trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc ôtô, xe máy điện lại đa dạng các điểm trong nội đô và trên đường cao tốc, trạm dừng nghỉ… đạt mật độ cách nhau khoảng 3,5km tại 80 thành phố trên cả nước. Hãng cho biết, cũng đang đầu tư mở rộng thêm. Các hãng xe điện khác chỉ đưa ra lựa chọn sạc tại nhà hoặc tại đại lý, còn trạm sạc của các bên thứ ba chưa đủ hiện hữu.

Mới đây, hãng xe Porsche cũng thông báo triển khai mạng lưới trạm sạc DC hiệu suất cao tại Việt Nam với đối tác Charge+. Dự án này sẽ cung cấp 17 điểm sạc nhanh trên toàn quốc trong vòng 3 năm tới. Đồng thời, 2 trạm sạc công suất cao đang có tại trung tâm Porsche Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) và Porsche Studio ở quận Ba Đình (TP Hà Nội) cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng sạc Charge+, giúp mở rộng mạng lưới sạc nhanh dành cho khách hàng sử dụng xe điện tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Động thái này nhằm chuẩn bị cho các mẫu xe điện mới của hãng này phân phối tại thị trường Việt Nam, gồm Macan EV hoàn toàn mới, trước đó đã có Taycan mở bán trong nước.

Mạng lưới sạc sau khi hoàn thành sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng về cơ sở hạ tầng dành cho xe điện tại thị trường Việt Nam, giúp người dùng xe điện yên tâm di chuyển.

Nhiều khả năng, không chỉ có xe ô tô điện mang thương hiệu Porsche mới được hưởng lợi từ hệ thống sạc này, dự án có thể sẽ được mở ra như trạm sạc công cộng dành cho các mẫu xe của hãng khác có thể sử dụng. Tất nhiên, mức phí sạc có thể khác nhau tùy vào từng chính sách hợp tác giữa các bên.

Bên cạnh các trạm sạc do hãng xe triển khai, hiện thị trường Việt Nam còn ghi nhận một số đơn vị tư nhân vận hành trạm sạc dùng chung, bao gồm Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC hay VuPhong Energy,…

Các chuyên gia cho rằng, dư địa phát triển xe ô tô điện tại thị trường Việt Nam còn rất lớn. Nguyên nhân Việt Nam có hơn 100 triệu dân, chủ yếu là dân số trẻ nên thị trường xe ô tô điện sẽ được người dùng trẻ quan tâm và đón nhận, đặc biệt là các công nghệ mới và ý thức bảo vệ môi trường vì một tương lai bền vững. 

Tuy nhiên, để thị trường ô tô điện Việt Nam bùng nổ và xanh hóa ngành ô tô trong tương lai, cần có thêm chính sách hỗ trợ hơn để kích thích nhu cầu (bên cạnh mức giảm 12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt và miễn phí trước bạ đối với xe điện).

Những doanh nghiệp tham gia lắp ráp hoặc phân phối xe điện sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi trong tương lai.

Bên cạnh đó, vấn đề lãi suất cho vay mua ô tô giảm và các mẫu xe cao cấp mới như của Mercedes-Benz sẽ góp phần tăng doanh số. Do nhiều khách hàng của không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm sẽ khuyến khích sức mua.

Minh An (t/h)