Thị trường chứng khoán: Sau cú lao dốc, nhà đầu tư nên làm gì?

28/10/2022 08:19

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/10/2022, VN-Index giảm 4,34 điểm (0,44%) còn 993,36 điểm, HNX-Index giảm 2,07 điểm (1%) còn 205,95 điểm, UPCoM-Index giảm 0,4 điểm (0,53%) xuống 75,85 điểm.

Toàn sàn có 25 mã tăng trần, 293 mã tăng giá, 826 mã đứng giá, 396 mã giảm giá, 75 mã giảm sàn.

TTCK đầu tháng 10 (ngày 3/10), chỉ số VN-Index mất 45,67 điểm (tương đương giảm 4,03%), dừng lại tại mốc 1.086,44 điểm, phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ ngày 14/6/2022 trở lại đây.

Trên HOSE ghi nhận 449 mã giảm, trong đó 145 mã sàn. Tất cả các nhóm ngành cùng chìm trong sắc đỏ. Nhiều mã giảm hết biên độ, ghi nhận ở các ngành Bảo hiểm, Chứng khoán, Hóa chất, Thép-Tôn mạ, Ngân hàng.

Về thanh khoản, giá trị giao dịch khớp lệnh trong phiên trên HOSE đạt 10 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh 534 tỷ đồng trên HOSE. Phiên ngày 4/10, chỉ số VN-Index tiếp tục rơi điểm, mất 8,3 điểm về mức 1.078 điểm.

Cú lao dốc mạnh của TTCK Việt Nam trong tháng 9, 2 phiên đầu tháng 10/2022 và gần đây nhất là ngày 24/10/2022, chuyên gia chứng khoán ở các công ty môi giới chứng khoán đều thận trọng nhận định.

1-1666854117.png

Phần lớn các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến TTCK Việt Nam giảm điểm sâu trong tháng 9 và đầu tháng 10 là do nhà đầu tư (NĐT) thận trọng trước quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngoài việc tăng lãi suất, các dự báo kinh tế của nhiều tổ chức tài chính trên thế giới cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang bước vào thời kỳ khó khăn của giai đoạn trước suy thoái kinh tế trong quý cuối năm 2022 và năm 2023.

Việc tăng lãi suất làm tăng chi phí lãi vay, khiến NĐT phải bán cổ phiếu giải chấp khi vay margin. Đồng thời với đó là việc giảm lượng nắm giữ cổ phiếu khi thị trường dự báo rủi ro gia tăng.

Chuyên gia chứng khoán tại Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng: TTCK giảm điểm sâu một phần là do tâm lý nhà đầu tư. Nhiều NĐT đang nghĩ quá xa về những câu chuyện như suy thoái kinh tế vào năm 2023, do đó mới gây nên áp lực tới thị trường.

Cơ hội nào cho đầu tư cổ phiếu tháng 10?

Nếu như quý 3/2021, TTCK Việt Nam gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng từ các lệnh giãn cách xã hội bởi dịch bệnh Covid-19 tạo ra mức nền thấp, từ đó tạo ra mức tăng trưởng tốt cho năm nay.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao, khoảng 13,67% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 12,91%; dịch vụ tăng 18,86%, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,24%. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm 2021, đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 12 năm qua, kể từ năm 2011.

Nhìn chung, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong 9 tháng năm 2022 đã dần lấy lại đà tăng trưởng, cho thấy hiệu quả của chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ Việt Nam.

Các định chế tài chính quốc tế như: Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đều nhận định Việt Nam là ngôi sao đang lên trong phát triển kinh tế ở khu vực châu Á.

Theo chuyên gia chứng khoán, với nền thấp của nhiều nhóm ngành khi thị trường giảm sâu, tháng 10 sẽ xuất hiện các lĩnh vực hưởng lợi và đạt mức tăng trưởng cao về mặt lợi nhuận, như nhóm ngân hàng, bán lẻ, du lịch và vận tải.

Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang có khá nhiều điểm sáng trong mắt NĐT nước ngoài, như cơ chế T+2 và bắt đầu áp dụng lô lẻ từ ngày 12/9.

Thị trường ở thời điểm hiện tại phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích giao dịch ngắn hạn. Chuyên gia khuyến cáo, NĐT nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt ở mức cân bằng, chưa nên quá mua khi thị trường chưa kịp dò đáy.

Giao dịch cổ phiếu đảm bảo tìm kiếm những khoản sinh lời trong ngắn hạn và vừa đảm bảo khả năng quản trị rủi ro dòng tiền. Các cổ phiếu nắm giữ, NĐT nên nắm giữ những cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ trong ngắn hạn và vẫn duy trì được trên đường trung bình động 200 ngày trên đồ thị kỹ thuật, vì đây là đường quyết định xu hướng trung hạn của cổ phiếu.

Theo các chuyên gia: "Chúng ta có thể kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp niêm yết quý III vẫn ở mức trên 25%. Với việc thị trường đã giảm sâu và mùa báo cáo KQKD sắp tới đã cận kề thì rất có thể KQKD quý III sẽ là một trong những nhân tố quan trọng để thu hút dòng tiền trở lại thị trường. Trong điều kiện mặt bằng giá cổ phiếu đã giảm sâu, nhiều cổ phiếu đã về vùng định giá hấp dẫn thì sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trong đầu tư trung và dài hạn".

Những nhóm ngành duy trì được sự ổn định, ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý III và 9 tháng năm 2022, đồng thời đã có mức chiết khấu giá đủ sâu sẽ là điểm đến của dòng tiền trong giai đoạn sắp tới, như: Công nghệ, điện, hóa chất, thực phẩm, ngân hàng và bán lẻ,…

Chia sẻ thêm về góc nhìn dài hạn của TTCK đặc biệt là mã PGT, CEO PGT Holdings ông Kakazu Shogo bày tỏ:

"Nền kinh tế và các cổ phiếu Việt Nam khi đã được chiết khấu một cách tương đối có thể trở thành một trong những điểm trú ẩn của dòng tiền. Đây cũng chính là lý do dòng tiền nước ngoài đã bắt đầu giải ngân dần trở lại. Khi nền kinh tế tiếp tục duy trì yếu tố tăng trưởng như vậy, với góc nhìn dài hạn hơn trong TTCK, đó vẫn là một cơ hội rất tuyệt vời ở thị trường Việt Nam".

Thêm vào đó ông Kakazu Shogo luôn nhấn mạnh yếu tố cơ bản của doanh nghiệp là sự minh bạch về thông tin tới công chúng. "Thị trường chứng khoán là thị trường hết sức nhạy cảm, là thị trường của niềm tin. Do đó, tính minh bạch là điều cần đặc biệt chú trọng. Một thị trường chứng khoán phát triển tốt và bền vững cần dựa trên nhân tố cốt lõi là niềm tin của giới đầu tư và niềm tin này chỉ có thể có nếu thị trường thực sự công khai, minh bạch. Nếu doanh nghiệp không chú trọng những điều này, việc mất niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường sẽ là điều tất yếu.

Nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng cao do rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao và dòng tiền trên thị trường vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc đáng kể. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi ở mức giá cao, hạn chế sử dụng đòn bẩy và duy trì tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng những phiên tăng điểm để hạ dần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu đầu cơ, có hệ số beta cao (hệ số đo lường biến động của cổ phiếu so với thị trường)."

Trong dài hạn, khi thị trường quay lại những mốc điểm lợi thế, dòng tiền quay lại với thị trường chứng khoán mạnh mẽ hơn, mã cổ phiếu PGT sẽ giúp các nhà đầu tư ăn nên làm ra. Vì thế, PGT là một gợi ý để các nhà tìm hiểu và lựa chọn góp vốn.

2-1666854239.png
Thống kê giao dịch của mã PGT trên sàn HNX.

Khép lại phiên giao dịch ngày 26/10/2022, mã PGT đóng của với mức giá 3,200 VNĐ.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV