Thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024 sẽ như thế nào?

09/06/2024 09:10

Theo các chuyên gia chứng khoán, VN-Index đang có nhiều cơ hội tăng điểm trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, từ khu vực 1.350 - 1.400 điểm, kèm theo đà tăng điểm của nhiều nhóm cổ phiếu lớn và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ảnh internet.Thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024 sẽ như thế nào? Ảnh internet.

Thị trường chứng khoán có một số biến động điều chỉnh sau khi phục hồi từ vùng đáy 1.165 - 1.170 điểm, trước khi quay lên khu vực 1.240 - 1.245 điểm. VN-Index đang có nhiều cơ hội tăng điểm trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Thời điểm hạ lãi suất phù hợp dự đoán sẽ diễn ra ở kỳ họp quý III với xác suất cao hơn. Nếu chính sách tiền tệ “đảo chiều” và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu tích cực dần vào giai đoạn cuối năm, thì khả năng cao thị trường chứng khoán sẽ diễn biến tích cực hơn.

Nếu thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã tăng về vùng đỉnh cũ và vượt đỉnh, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ có pha tăng tốc tốt hơn để đạt mức 1.350 - 1.400 điểm ngay trong quý III.

Giai đoạn tháng Tư đã chứng khiến thị trường có pha điều chỉnh từ vùng đỉnh năm ngoái 1.290 điểm về sát khu vực 1.170 điểm, kết hợp với bối cảnh tỷ giá biến động mạnh, giá vàng tăng cao, chưa kể đến những bất ổn địa chính trị leo thang. Tất cả những yếu tố này khiến một bộ phận nhà đầu tư nghĩ tới kịch bản tiêu cực.

Thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024 sẽ như thế nào? Ảnh internet.Thị trường chứng khoán giai đoạn nửa cuối năm 2024 sẽ như thế nào? Ảnh internet.

Tuy nhiên, trái ngược với những thông tin bất ổn, thị trường chứng khoán không điều chỉnh nhiều và có giai đoạn phục hồi tốt vào nửa đầu tháng Năm vừa qua. Hiện tượng “Bán trong tháng Năm rồi đi chơi” (Sell in May and Go Away) đã không diễn ra, mà thay vào đó là hiện tượng “Mua vào tháng Năm và nằm im”. Thanh khoản trên thị trường không tăng cao và duy trì ở mức thấp tại một số thời điểm, phản ánh tín hiệu nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư có xu hướng giao dịch ít hơn và đợi thời điểm tốt để quay trở lại giải ngân. Diễn biến tích cực này có thể bắt đầu từ đầu tháng Sáu.

Không khó để thống kê các nhóm ngành, từ nhóm ngành tài chính, hóa chất, bán lẻ, đến dầu khí, công nghệ - viễn thông… đã tăng điểm vượt đỉnh của năm, cũng như vượt đỉnh lịch sử mọi thời đại. Có thể liệt kê một số cổ phiếu lớn như DGC, FPT, CMG, GMD, CSV, PVS, VCB, REE, CTR, VTP, DRC, PHR, BID, CTG… Việc quay lại đỉnh cũ và vượt đỉnh của thị trường chứng khoán chỉ là câu chuyện thời gian. Thời điểm thuận lợi rất có thể sẽ diễn ra ở giai đoạn cuối năm 2024 và năm 2025.

Nếu nhìn ở góc độ tăng trưởng doanh thu lợi nhuận dự báo cả năm 2024, có thể thấy, dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu tài chính, hóa chất, thép, dầu khí, công nghệ - viễn thông, hoặc nhóm cổ phiếu khu công nghiệp.

Năm nay, việc chú trọng quản lý danh mục vẫn rất quan trọng với không chỉ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, các quỹ đầu tư nước ngoài rất có thể đầu tư mạnh ở giai đoạn cuối năm, khi biến động tỷ giá được kiểm soát, quá trình thúc đẩy nâng hạng thị trường cũng sẽ rõ nét hơn. Cơ hội đầu tư trở nên nhiều hơn trong giai đoạn cuối năm.

X.Hải (t/h)