Thị phần cau nhập khẩu chiếm 1,43% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả

26/06/2025 09:30

Thị phần cau nhập khẩu chiếm 1,43% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, đồng thời đưa cau trở thành mặt hàng lọt top 10 loại quả và quả hạch có kim ngạch nhập khẩu cao nhất.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã chi khoảng 517 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây và quả hạch đã qua chế biến từ nhiều quốc gia, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng được nhập nhiều nhất gồm hạt dẻ cười, táo, hạnh nhân, nho và quýt.

Bên cạnh các loại trái cây trên, mặt hàng có mức tăng trưởng đột biến là cau, sản phẩm mà Việt Nam vốn có lợi thế về nguyên liệu. Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 11,3 triệu USD (khoảng 290 tỷ đồng) nhập khẩu cau chế biến, so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tăng đột biến 1.304% (gấp khoảng 14 lần).

Theo đó, thị phần cau nhập khẩu chiếm 1,43% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, đồng thời đưa cau trở thành mặt hàng lọt top 10 loại quả và quả hạch có kim ngạch nhập khẩu cao nhất. Trong số đó, phần lớn là mặt hàng kẹo cau. 

Thị phần cau nhập khẩu chiếm 1,43% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cau của Việt Nam trong cùng kỳ lại khá khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 730.000 USD, ước tính tổng cộng khoảng 1 triệu USD trong 4 tháng đầu năm. Trong khi đó, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cau đạt 34,93 triệu USD, tăng 83% so với năm 2023.

Lý giải tình trạng này, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, cho rằng Việt Nam chủ yếu nhập kẹo cau từ Trung Quốc. Dù có vùng trồng lớn, Việt Nam chưa có nhà máy chế biến cau quy mô lớn nên vẫn xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô. Mặt hàng kẹo cau hiện phục vụ phần lớn cho người Trung Quốc sống tại Việt Nam hoặc được mua làm quà biếu.

Nếu quy đổi theo cân, giá 1kg kẹo cau dao động 3 - 3,3 triệu đồng, mức cao đáng kể so với giá nguyên liệu đầu vào trong nước.

Với nhu cầu lớn từ Trung Quốc, giá cau tại Việt Nam đã tăng vọt trong năm 2024. Trước đó, tháng 8/2024 đã trở thành tháng cao điểm của trái cau Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đến 4 chữ số. 

Cụ thể, theo báo cáo tổng hợp từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong tháng 8/2024, xuất khẩu cau của Việt Nam đạt 9,28 triệu USD, tăng 1.240% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng của năm 2024 đạt 21,2 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 51,3%. Cau trở thành mặt hàng xuất khẩu đứng thứ 13 của Việt Nam trong 8 tháng; đứng trên cả hạt hạnh nhân, quả vải, macca và chôm chôm.

Tại Việt Nam, cây cau được trồng ở nhiều địa phương, trong đó Quảng Ngãi là thủ phủ với diện tích hàng nghìn ha, tập trung ở các xã như Sơn Dung, Sơn Long, Sơn Mùa... Khoảng 600 hộ dân trồng từ 1.000 cây trở lên. 

Cau là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thường được người dân trồng làm hàng rào, tạo cảnh quan, đồng thời tăng thêm thu nhập khi có nhu cầu thu mua tăng đột biến.

Huyền My (t/h)