Thanh toán không tiền mặt qua Payoo tăng trưởng 58%

15/06/2024 09:00

Theo dữ liệu của nền tảng thanh toán Payoo, trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động thanh toán không tiền mặt đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả hoạt động mua vàng miếng cũng rất ưa chuộng hình thức thanh toán này.

Đi cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, hoạt động thanh toán không tiền mặt đã lan toả rộng khắp. Tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua Payoo đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh toán QR vẫn đi đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 2,5 lần, theo sau là thanh toán thẻ quốc tế với mức tăng 64%, thẻ nội địa tăng 7%. Trong đó, hình thức thanh toán không tiếp xúc qua NFC được ưa chuộng hơn, chiếm hơn 65% trong tổng số giao dịch qua thẻ.

Với những con số trên, Payoo nhận định, nền kinh tế có nhiều tín hiệu tích cực, sức mua của người tiêu dùng tăng cao trong nửa đầu 2024 và là cơ hội để nhiều ngành nghề hồi phục.

Thanh toán không tiền mặt qua Payoo tăng trưởng 58%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

6 tháng đầu năm đã ghi nhận mức tăng trưởng bứt phá ở các ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), du lịch, bán lẻ… với mức tăng bằng cùng kỳ năm 2023. Theo các dự báo, năm nay, giá trị thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam sẽ tăng 10,92% so với năm 2023.

Du lịch cũng là mảng phục hồi mạnh mẽ, tỷ lệ sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài qua Payoo tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu ở các mảng ăn uống, mua sắm tại trung tâm thương mại. 

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, số lượng khách trong nước mua các tour du lịch nội địa thông qua hình thức thanh toán không tiền mặt đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến trong mùa cao điểm du lịch hè, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ được “tiếp đà” để có mức tăng bùng nổ hơn.

Nửa đầu năm nay, ngành bán lẻ có mức tăng bứt phá được ghi nhận trên nền tảng thanh toán Payoo. Nhóm ngành hàng ghi nhận mức tăng lớn nhất là vàng bạc đá quý và trang sức tăng 2,5 lần về số lượng và 4 lần về giá trị so với cùng kỳ. Tiếp theo là mảng bán lẻ dược phẩm ghi nhận mức tăng 2 lần số lượng và 2,4 lần giá trị giao dịch. Bán lẻ các thiết bị công nghệ có số lượng và giá trị giao dịch tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn giữ đà ổn định với mức tăng trưởng 50% số lượng và 30% giá trị. Đặc biệt, nhóm trung tâm thương mại tăng 30% số lượng và 15% giá trị so với cùng kỳ.

Với số liệu tăng trưởng của các lĩnh vực kể trên, Payoo cho rằng bên cạnh nguyên nhân thị trường hồi phục, tiêu dùng trở lại thì phần lớn lại đến từ sự chuyển dịch của người dùng từ tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Payoo cũng đưa ra dự báo nửa sau năm 2024 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ nhờ vào hai mùa cao điểm mua sắm là mùa hè và mùa lễ hội cuối năm. Từ cuối tháng 6 năm nay, Napas, Mastercard và Payoo sẽ phối hợp triển khai chương trình khuyến mãi trên toàn quốc với sự tham gia của gần 40 đối tác, hàng trăm thương hiệu và hàng ngàn cửa hàng.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Thanh toán không tiền mặt qua Payoo tăng trưởng 58%" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.