Thanh Hóa: Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp

19/07/2021 03:07

Sáng 16/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ hai diễn ra trong 2 ngày 16-17/7.

anh1-1626613542.jpg
Công tác phòng chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Tiếp nối những thành tích, kết quả đạt được sau hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cũng như Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa bước vào năm 2021 trong niềm hân hoan, phấn khởi trước thành công rực rỡ của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ngay từ những ngày đầu năm mới và kết quả của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đã tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và sự kỳ vọng lớn lao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh thuận lợi, chúng ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới; ở nước ta, sau một thời gian kiểm soát tốt tình hình, dịch bệnh đã bùng phát trở lại, lan rộng ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng với đó là những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết cực đoan và dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò… đã làm cho khó khăn thêm chồng chất khó khăn, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Cao Tiến Đoan - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đã phát biểu thẳng thắn, trung thực, sát với thực tế, rất phấn khởi khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tập trung tháo gỡ cho doanh nghiệp, có rất nhiều gói hỗ trợ cho doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ này, lãnh đạo tỉnh đã và đang tập trung đưa các nghị quyết thành hành động cụ thể để cùng song hành, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị (khóa XII). Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa sẽ cố gắng nắm bắt vận hội, chung sức, chung lòng, đoàn kết cùng với tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn và phát triển.

anh2-1626613542.jpg
Toàn cảnh phiên họp thứ hai HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ dự án, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cần quan tâm hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đúng tiến độ. Các Sở, ngành cần có sự tham mưu cho tỉnh trong việc đánh giá đúng trữ lượng các mỏ vật liệu để đảm bảo nguồn cung cho các dự án trên địa bàn tỉnh, tránh để dẫn tới tình trạng khai thác vật liệu trái phép.

Đại biểu Mai Nhữ Thắng - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Triệu Sơn thì cho rằng: Tốc độ tăng trưởng của tỉnh 6 tháng đầu năm GRDP ước đạt 8,68%, cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, là nhờ có sự quan tâm của Trung ương, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng tình của nhân dân.

Về phòng dịch, cần quan tâm dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò, cúm H5N6, H5N1 ở gia cầm, dịch tả lợn châu Phi. Năm nay dự báo có khoảng 12-14 cơn bão, 7 đến 8 cơn áp thấp nhiệt đới 7-8, nên phải tăng cường chỉ đạo phòng, chống thiên tai trong điều kiện có dịch và ngược lại.

Về vấn đề phát triển doanh nghiệp, theo kế hoạch sẽ thành lâp mới 3.000 doanh nghiệp, tuy nhiên hơn 6 tháng chúng ta mới thành lập được 1.232 doanh nghiệp, nên trong hơn 5 tháng còn lại cần phải cố gắng. Cũng trong 6 tháng đầu năm có 82 doanh nghiệp giải thể (tăng 49% cùng kỳ), 873 doanh nghiệp tạm dừng đăng ký kinh doanh (tăng 36,6% so cùng kỳ). Như vậy, việc thành lập doanh nghiệp đã khó, duy trì hoạt động còn khó hơn. Vì vậy, việc lựa chọn thành lập doanh nghiệp cần đánh giá thật chính xác tình hình để có giải pháp.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung của tỉnh; đồng thời, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân và các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; sự đồng tình ủng hộ, ý thức chấp hành, sự sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, chung tay phòng chống dịch Covid-19.

anh3-1626613542.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo vệ kỳ họp

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 7 sâu nặng nghĩa tình với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn của hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hoặc để lại nơi chiến trường một phần xương máu và một phần cuộc sống của mình vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc và cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân.

Sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước mãi mãi được khắc ghi trong trái tim của mỗi chúng ta, nhắc nhở, thúc giục Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết một lòng, tập trung trí tuệ và nguồn lực, xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.