Tham dự buổi thông xe kỹ thuật có bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, TP. Thái Nguyên qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo TP. Thái Nguyên và một số xã, phường của thành phố.
Công trình đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được khởi công từ tháng 12/2019. Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới (WB).
Cầu Huống Thượng bắc qua sông Cầu, từ phường Túc Duyên sang xã Huống Thượng, TP. Thái Nguyên có chiều dài 379,2m, mặt cắt ngang cầu rộng 23,5m, được thiết kế 4 làn xe chạy rộng 15m.
Cầu được thiết kế dạng cầu dây văng, bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với điểm nhấn kiến trúc là hệ thống cột thép trang trí cách điệu hình tượng lá chè kết hợp với búp chè trên đỉnh tháp, có tuổi thọ thiết kế 100 năm.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cây cầu có quy mô đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với tổng số tiền gần 470 tỷ đồng. Phần đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng có tổng chiều dài tuyến 2,46km, nền đường rộng từ 16,5m đến 21m, thiết kế cho 4 làn xe chạy, trên tuyến có hệ thống cống hộp bê tông cốt thép tiết diện rộng 8m, cao 3,5m, thoát nước cho tuyến mương Xương Rồng với chiều dài 700m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng đô thị.
Hạng mục đường Huống Thượng - Chùa Hang có điểm đầu là cầu Huống Thượng và điểm cuối tuyến là đảo tròn Chùa Hang. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,7km, bề rộng nền đường 24,5m, bề rộng mặt đường 15m, thiết kế 4 làn xe chạy với vận tốc thiết kế 60km/h. Trên tuyến có cầu Mo Linh 1, được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật: Vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và hào kỹ thuật...
Công trình đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông 2 bờ sông Cầu, khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của TP. Thái Nguyên; giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị.
Đồng thời, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực nhằm phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về phía Đông của thành phố, theo đúng với Quy hoạch chung của TP. Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Từ đây, hạ tầng kỹ thuật xung quanh khu vực được phát triển đồng bộ, tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX và Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP. Thái Nguyên lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị ghi lại tại buổi thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang:
Tiếp đó, các đại biểu đã đi thăm quan các hạng mục của Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên: đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang; đi kiểm tra tiến độ và động viên, tặng quà đơn vị thi công Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao đường Quang Trung với đường Việt Bắc).