Cần xử lý bất cập trong test nhanh COVID-19 cho khách quốc tế
Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua kiểm tra quy trình test nhanh COVID-19 tại một số cảng hàng không trên cả nước cho thấy còn một số khó khăn, bất cập trong việc thực hiện quy trình test nhanh đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam thông qua các chuyến bay quốc tế.
Cụ thể, các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2, phiếu trả kết quả và phiếu thu chỉ có tiếng Việt... Điều này không chỉ gây khó khăn cho hành khách mà còn dễ dẫn đến ùn tắc tại khu vực nhà ga và làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh do hành khách tập trung đông tại khu vực xét nghiệm trong nhà ga hành khách.
Để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cảng HKQT Vân Đồn phối hợp với cảng vụ hàng không, làm việc với các đơn vị tổ chức test nhanh tại các cảng hàng không để thống nhất thực hiện các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2 và phiếu trả kết quả bao gồm 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.
Các cơ quan này cần phối hợp với cơ quan y tế tại cảng hàng không để thực hiện đồng bộ việc test nhanh cho tất cả các hành khách (hành khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2) khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Đối với các hãng hàng không, cần tổ chức test nhanh cho tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.
Hãng hàng không cũng cần phối hợp với cảng hàng không quốc tế, cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt khu vực tập trung test SARS-CoV-2.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không thông báo rộng rãi các quy định trên đến tất cả hãng hàng không đang và dự kiến khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam; khẩn trương chủ trì phối hợp với các Cảng hàng không, các hãng hàng không và các cơ sở test nhanh SARS-CoV-2 tại các cảng hàng không quốc tế để thống nhất thực hiện các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2 và phiếu trả kết quả bao gồm 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trên của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo tất cả hành khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải test nhanh theo đúng yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.
Hơn 1.700 khách bay nhập cảnh Việt Nam
Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng HKQT là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Hôm 31/12, cơ quan này đã có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đồng ý với đề xuất của đối tác về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần).
Đến ngày (4/1), nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP.HCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.
Với Hàn Quốc, ngày 31/12/2021, Cục Hàng không nước này đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, Hàn Quốc mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.
Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch. CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.