Tập đoàn Nexttech xây tặng Lớp học Tương Lai tại bản vùng cao Só Khớ

14/05/2020 18:25

Ngày 1/5/2020, Tập đoàn công nghệ Nexttech đã bàn giao ngôi trường mầm non tại bản Só Khớ, xã Sá Tổng, Mường Chà, Điện Biên. Một lớp học 45m2 đường xây dựng trên đỉnh núi cao, là nơi 29 hộ dân trong bản Mông sinh sống. Lớp học khang trang, đẹp đẽ là nơi 33 em nhỏ ngày ngày đến lớp.

Đoàn công tác đã đi bộ vượt qua gần 10km đường rừng núi, trơn trượt để vào Lớp học Tương Lai

 

Lớp học Tương Lai được thực hiện từ chuyến đi khảo sát đầu tiên tới Só Khớ tháng 11/2019, cho đến sau Tết nguyên đán Canh Tý ngôi trường được khởi công cho đến cuối tháng 3 thì hoàn thành. Tuy nhiên, do thực hiện giãn cách xã hội trong dịch Covid-19, học sinh của trường nghỉ học cho tới 2/5 mới đi học lại. Do đó, ngày 1/5/2020, Tập đoàn Nexttech đã tiến hành bàn giao lớp học cho nhà trường đón học sinh vào năm học mới.

Theo đại diện của Tập đoàn Nexttech, ngôi trường nhỏ xinh xắn đã được khánh thành và được đặt tên là ”Lớp học Tương Lai” với mong ước xây nên những viên gạch đầu tiên giúp các em nhỏ ở bản vùng cao khó khăn ở Mường Chà được tiếp cận dần với việc học cái chữ và biết tiếng Kinh, giản dị hơn đó là giúp cho cô trò ở bản có được mái nhà khang trang, đẹp đẽ hơn để học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Só Khớ là một bản khó khăn bậc nhất của xã Sá Tổng, giao thông đi lại rất khó khăn, từ trung tâm xã có đến bản có đoạn đường hơn 10km nhỏ hẹp, dốc, một bên là vách đá, một bên là vực. Ngày trời đẹp, khô ráo thì có thể đi xe máy vào bản, còn những hôm trời mưa, đường trơn thì chỉ có thể có một cách duy nhất là đi bộ vào bản mà thôi. Để xây dựng ngôi trường, đội thi công đã phải vận chuyển toàn bộ vật liệu bằng xe máy vào công trình, chở cả máy phát điện vào vì trong bản chưa có điện lưới. Việc vận chuyển vật tư bằng xe máy, thậm chí bộ cửa kính còn cần tới 20 thanh niên bản vác bộ vào điểm xây dựng là khó khăn rất lớn khi xây dựng công trình lớp học mầm non ở bản.

Vào sáng sớm ngày 1/5, khi đại diện Tập đoàn Nexttech vào điểm bản để bàn giao lớp học, thời tiết ở Sá Tổng hôm đó mưa to, đường trơn, đoàn công tác đã phải đi ủng, mặc áo mưa, cõng theo hàng hóa là đồ chơi, quà tặng, quần áo, dép, thực phẩm mang vào lớp học tặng các cháu mầm non. Riêng đoạn đường đi bộ vào điểm trường cả đi vào và đi ra mất hơn 3 giờ đồng hồ, trong điều kiện đường trơn, không ít thành viên trong đoàn đã ngã nhiều lần do đường quá dốc và trơn.

Chia sẻ cảm giác sau chuyến đi vào bản trở về, đại diện của đoàn Nexttech cho hay: “Cung đường hơn 600km chinh phục Tây Bắc đầy kỳ tích, cũng chưa là gì so với đoạn đường 10km đi bộ vào tới điểm trường trong tiết trời mưa, đất bùn lầy lội và trơn trượt. Khi đoàn đứng trên đỉnh dốc nhìn xuống bàn, xa xa thấp thoáng ngôi trường mới cùng đàn em nhỏ và dân bản đã đứng xếp hàng ngăy ngắn, ngóng trông đoàn từ lâu, khiến bao nhiêu mệt mỏi trong mỗi chúng tôi như tan biến hết”.

Hành trình vào bản hôm ấy của đoàn còn có sự hỗ trợ của 24 cô giáo, chiến sỹ công an, cán bộ xã cùng đồng hành với đoàn thiện nguyện, mỗi người cõng trên lưng đồ đạc vác vào tới tận điểm trường.

Rất nhiều quà tặng của các nhà hảo tâm từ Hà Nội gồm: Quần áo, dép, mũ, khẩu trang, đồ chơi, bánh kẹo, lương thực đã được trao cho em 33 em nhỏ. 29 hộ dân bản mỗi hộ cũng nhận được một phần quà của Nexttech.

“Trải nghiệm đáng nhớ này, cho chúng tôi thật nhiều cảm nhận. Khi cho đi là khi ta được nhận về nhiều nhất, và khi có mục đích rõ ràng, con người ta có thể vượt qua mọi giới hạn của bản thân để đến đích. Và đi tới đâu, cũng thấy có thật nhiều người tốt và những tấm lòng, luôn sẵn sàng chung tay làm việc thiện mà không nề hà bất cứ điều gì. Đó sẽ là động lực để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn để có thêm nhiều chuyến đi, thêm nhiều ngôi trường mới được dựng xây, bởi không có gì giá trị hơn đầu tư cho Giáo dục”, một bạn trẻ trong đoàn chia sẻ.

Những hình ảnh xúc động trong hành trình vào Lớp học Tương Lai tại bản Só Khớ hôm 1/5/2020:

Theo Nhật Xuân

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/tap-doan-nexttech-xay-tang-lop-hoc-tuong-lai-tai-ban-vung-cao-so-kho/20200513102124366"