Tăng cường giám sát, hạn chế gian lận đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

16/04/2021 15:47

Theo quy định mới, đối với kinh doanh xăng dầu phải lập hóa đơn theo từng lần bán hàng (kể cả bán lẻ tại các cây xăng) và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đối với các khách hàng theo từng ngày về cơ quan thuế.

Nhằm tìm giải pháp quản lý mặt hàng xăng dầu chặt chẽ dựa trên nền tảng công nghệ, Bộ Tài chính đã tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ. Trong đó, có quy định đối với kinh doanh xăng dầu phải lập hóa đơn theo từng lần bán hàng (kể cả bán lẻ tại các cây xăng) và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đối với các khách hàng theo từng ngày về cơ quan thuế.

tay-1618537589.jpg
Ảnh minh họa

Nhằm tăng cường giám sát, hạn chế gian lận đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã đề xuất, báo cáo Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng kiến nghị bổ sung quy định việc thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là một trong những điều kiện để doanh nghiệp được phép kinh doanh xăng dầu.

Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội, việc triển khai hóa đơn điện tử và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử về cơ quan thuế áp dụng từ ngày 1/7/2022. Quy định này được áp dụng cho mọi thành phần, đối tượng bao gồm cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Như vậy, trước ngày 1/7/2022, người nộp thuế vẫn có thể sử dụng hóa đơn giấy và chưa phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế. Trước mắt, giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua yêu cầu chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử về cơ quan thuế chưa thể được triển khai ngay tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ các quy định tại các Nghị định trên bắt đầu có hiệu lực và đi vào thực thi, hoạt động kinh doanh xăng dầu với nhiều rủi ro như vấn nạn xăng giả, bất cập trong quản lý hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu dẫn đến tình trạng tuồn xăng lậu, xăng kém chất lượng vào hệ thống đại lý bán lẻ... cần có những giải pháp khắc phục, tránh ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như mạng lại nguồn thu cho ngân sách.

Bảo Lâm